கவனிக்க: இந்த மின்னூலைத் தனிப்பட்ட வாசிப்பு, உசாத்துணைத் தேவைகளுக்கு மட்டுமே பயன்படுத்தலாம். வேறு பயன்பாடுகளுக்கு ஆசிரியரின்/பதிப்புரிமையாளரின் அனுமதி பெறப்பட வேண்டும்.
இது கூகிள் எழுத்துணரியால் தானியக்கமாக உருவாக்கப்பட்ட கோப்பு. இந்த மின்னூல் மெய்ப்புப் பார்க்கப்படவில்லை.
இந்தப் படைப்பின் நூலகப் பக்கத்தினை பார்வையிட பின்வரும் இணைப்புக்குச் செல்லவும்: பிரவாகினி 1996.01

Page 1
பெண்ணிலைவாதமும் சமூகக் கண்ணோட்டமும்
கவிதை : பீஜிங்கில் இசைக்கப்பட்டது
மெளனக்குரல்
தஸ்லிமா நஸ்ரீன்
தீர்மானிக்கப்பட்ட ஆய்வுகள்
"விடியல்"
இடமாற்றம் அறிவி 5
நூற்களஞ்சியம்
De56nfir gf Tasr e6o ub
ஐக்கிய
ஐக்கிய நாடுகளின் ( கடந்த ஆகஸ்ட் மா வரை அரசசார்பற் ஒன்றுகூடல் கோ: உலகின் பல்வேறு: (ஆணிகளும்) கலந்து எண்ணிக்கையில் கொண்டதாலும், 6 வெளிவருவதாலும், தனித்துவம் மிக்க ளிலிருந்தும் பென கலாசாரங்கள் ப பிரச்சினைகள் பற் இம்மாநாடு பெரிது பங்குபற்றுதலை அ இவை கலந்துரைய எதிர்ப்பு ஊர்வ என பல வகைப்பட திறந்தவெளிகளில், நிகழ்வு நடந்தவன் உலகைப் பார்த்தல் பொருளியல், அர விஞ்ஞானம், தொழ அணுஆயுதப் பரீட் தலைப்புக்களில் இ விடயங்கள் இனங் இவையெல்லாம் ( வைப்பதாக இருந்த ஒரு நூலிழையில்
அதிருப்திகளும் ஒ6 உதவியது. எமது
மறக்கமுடியாத ந
பிரபல்யமான இம்ம உலகளாவிய விழிட தாக்கத்தையும் ெ பங்களிப்பை பெண் உணர்வுபூர்வமான பகிர்ந்தலுக்கும் வா ஐக்கியநாடுகளின் ந ‘உலகளாவிய செய
என்ற நோக்கத்தை
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

கல்வி, ஆய்வு நிறுவனம்
நாடும் நாமும்
நாடுகள் பெண்கள் மகாநாடு
ilišiliškailiúitilis
பெண்கள் மகாநாட்டுடன் தொடர்புடையதாக பீஜிங்கில் தம் 30ம் திகதி தொடக்கம் செப்டம்பர் மாதம் 8ம் திகதி ற நிறுவனங்களின் பெண்கள் அமைப்புக்களது லாகலமாக நடைபெற்றது. இவ்வொன்று கடலில் பாகங்களிலிருந்தும் பல்லாயிரக்கணக்கான பெண்கள் தூ கொண்டனர். முன்னொரு போதும் இல்லாதவாறு அதிகமானோர் எல்லா மட்டங்களிலிருந்தும் கலந்து வழமையிலும் கூடுதலாக செய்திகள் பத்திரிகைகளில் மக்கள் மத்தியில் அதிகம் பேசப்படுவதாலும் இம்மாநாடு தொன்றாகிறது. தவிர, எல்லாவித கலாசாரங்க ண்கள் வந்து ஒன்று கூடியிருந்தமையால் பல்லின ற்றியும், அவற்றிலிருந்து பெண்கள் எதிர்நோக்கும் றியும், பரஸ்பரம் கருத்துக்களைப் பரிமாறிக்கொள்ள ம் உதவியது. நிகழ்ச்சிகள் யாவும் மிகவும் இயல்பாக அடிப்படையாகக் கொண்டவையாக அமைந்திருந்தன. பாடல்கள், வேலைக் களங்கள் நாடக அரங்கங்கள், பலங்கள், பொருட்காட்சிகள், ஆடல் பாடல் ட்டனவாக நிகழ்த்தப்பட்டன. கூடாரங்களில், தெருக்களில் என எங்குபார்த்தாலும் ஏதோ ஒரு ண்ணம் இருந்தது. "பெண்ணின் பார்வை ஊடாக )' என்ற எண்ணக்கருவை அடிப்படையாகக் கொண்டு, ரசியல், மனித உரிமைகள், அமைதி, சமாதானம், ழில்நுட்பம், கலை, கலாசாரம், தொடர்பாடல், சமயம், சை, ஊடகங்கள் என்ற வகையில் ஆயிரக்கணக்கான ந்நிகழ்ச்சிகள் நடாத்தப்பட்டன.இவற்றுள் சில முக்கிய காணப்பட்டு பாரிய நிகழ்வுகளாக இடம்பெற்றன. பெண்கள் குரலை ஹ"வைறு நகரில் ஓங்கி ஒலிக்க தன. மொத்தத்தில் பெண்கள் பெண்களாக இருக்கவும், உலகத்துப் பெண்கள் அனைவரின் சோகங்களும் ன்றாய் ஓடிக்கொண்டிருப்பதை உணரவும் இம்மாநாடு வாழ்விலும் பெண்நிலைவாதத்தின் வரலாற்றிலும் ாட்களாக அவை பதிந்து விட்டன.
ாநாடு ஒரு புறத்தில் பெண்கள் மத்தியில் ஏற்பட்டுள்ள ப்புணர்வையும், அது மக்கள் மத்தியில் ஏற்படுத்திய வளிப்படுத்தும் அதேவேளை மறுபுறத்தில் தனது களுக்கு பல்வேறுவகையில் வழங்கியுள்ளது. பெண்களின் வெளிப்படுத்தல்களுக்கும், உரையாடல்களுக்கும் ய்ப்பும் முக்கியத்துவம் கொடுத்த இந்த ஒன்று கூடல் 5ாலாவது பெண்கள் மகாநாட்டின் கருப்பொருளாக 1ல்பாட்டிற்கான நிகழ்ச்சித் திட்டத்தை அணுகுதல்'
கொண்டிருந்தது.
(தொடர்ச்சி 2ம்பக்கம்) ஐக்கிய நாடுகள் தாபனம்

Page 2
அவ்வகையில் இவ்வொன்று கூடசின் கடைசி 3 நாட்களும் செயல்பா நிகழூர் நிற்ைபேற்று பதில் அரசசார்பற்ற திறுவனங்களிடின் பங்து எவ்வாறானதாக இருக்கக் கூடும் என்பது பற்றிய சாத்திரமப்தர கலந்துரையாடல்களைக் கொண்பு ருத்தது.
ஜ. தா. விற்கான் ஜீவது பெண்கள் மாநாடு செப்டம்பர் மாதம் தீம் திகதி தொடக்கம் 13ம் திகதி பீஜிங்சில் நண்ட பெற்றது. 181 நாடுகளிருந்து 270 பிரமுகர்கள் அரச அர்பற்ற நிறுவனங் கிளியிருந்து பார்வையாளர் என்ற முறையில் கலந்து கொண்ட இம்மகாநாட்டில் வறுமை. கல்வி, சுகாதாரம், பாலரியஸ்வன்முறை, அதிகாரப்பங்கீடும தீர்மானம் எடுத்தலும், பெண்களின் 2.யர்ச்சிள்ய முன்னெடுத்தல், ஆயுதப்பிரச்சினைகள், துழல் விவகாரங்கள், பெண்குழந்தை சார்பான சமுகப் பிரச்சினைகள் போன்ற இன்னோரன்ன விடயங்கள் ஆராயப்பட்டன. கிடந்த கால் நிகழ்ச்சித்திட்.க்கள் ஆராயப்பட்டு பெண்களுக்கான உயர்வு தோடர்பாக எதிர்கொள்ளப்பட்ட தடைகள் பற்றி விவாதங்கள் நடைபெற்றன.இவற்றுள், மீள்உற்பத்தி உரிமைகள், பாலியல் உரிளமகள் ஆகியன அவசியம் தீர்ப்ானிக்கப்பட வேண்டிய விடயங்களாக இனங்காணப்பட்டன. சூழல் தொடர்பாக ஆசிவாசிப் பெண்களின் பாரம்பரிய மருத்துவமுன்றகள், அவர்களது சூழல் அறினவப் பேணுதல், சுதேசிய தொழில்நுட்பங்கள்ை கண்டுகொள்ளல் என்பவற்றை நிகழ்ச்சித் திட்டத்தில் உள்ளடக்குமுகமாக ஆராயப்பட்டது.
அரசாங்கங்கள் தமது தொன்கைகளை பால்நிலைப்பட்ட தோக்கில், இந்த உலகளாவிய திகழ்ச்சித்திட்டத்தை சுகுத்தில் கொண் டதாக மறுபரிசீலனை செய்யுமாறு அரசாங்கசார்பற்ற பெண்கள் அமைப்புக்களால் வேண்டுகோள் விடுக்கப்பட்டுள்ளது. பிஜிங்குக்கான இலங்கைப் பெண்களின் அரசசார்பற்ற நிறுவனங்களின் கூட்டு. இலங்கை அரசுடன் மேற்படி தீர்ப்ானங்கள் தொடர்பாக கலந்துரையாடவுள்ளது. இதில், மறு உற்பத்தி உரிமைகள் தோடர்பான சட்டவாக்கம் குடிபெயர்த்த தோழிலாளர்களின் உரிம்ைகளைப் பாதுகாத்தல் கான்பவை விசே டரானவை என்று இவர்கள் கருதுகின்றனர். இலங்கை அரசாங்கத்தினை ஐ. தா. வி லுடைய இடம்பெயர்ந்த தோழிலானர்கள் தொடர்பான ஆனையில் சிகயெழுத்திட கேட்திக்கொள்வது என்பது இவற்றில் ஒரு விடயமாகும். ஆகவே, எம்மை எதிர்நோக்கியுள்ள சவால், இந்த செயல்பாட்டிற்கான நிகழ்ச்சித்திட்டத்தை அமுல்படுத்துவதில் உள்ளது எண்புேம் எமது நிறுவனமும் இதில் தீவிரமாக்கப்பங்குபற்றும் என்பது தான் எமது செய்தி.
இவ்வாறான ஆக்கபூர்வமான திட்டங்கள் தீட்டப்பட்டு செயலாக்கங்கள் ஏற்படும் வேளையில், தமது நாட்டில் சமீபத்தில் ஏற்பட்ட அரச சார்பற்ற நிறுவனங்கள் தொ. ர் ராண் சர்ச்சைகளையும் நாம் கவனத்தில் கொள்ள வேண்டியுள்ளது. அரச சார்பற்றதிறுவனங்களின் செபாப்பாடுகள் சார்பாக வாதப் பரிரதிவாதங்கள் எப்பொழுதும இருந்து வருபவைதான். அவை போர்க் காலங்களில் அல்லது அதசியல் குழபப்பங்களின் போது மேலோங்குகின்றன. அரசசார்பற்ற நிறுவனங்கள்

எல்லாமட்டங்களிலும் உள்ள மக்களுடன் தொடர்பு i'r tir. Er '''T'' :Ffyr Lith fwy 'g, fft_f? Eu rferi H yr பரைகளை அடிப்படையாகக்கொண்டு இந்திரவனங்கள் பல சந்தர்ப்பங்களில் முடிவுகள் எடுப்பதிலும் செயல்படுவதிலும் காலதாமதற்ற தன்மையை வேண்டி நிற்கின்றன. இகாப இதுவரை காலமும் பெற்றிகராக இயங்கியமைக்கு அவர்களுக்கு கோடுக்கப்படும் சுகந்திரமே காரணமாகி இருந்திருக்கின்றனது. மேலும்.இந்நிறுவனங்களில் உள்ளோர் தனிமனிதர் என்ற விதத்திலும் சுட்டுபனிதா என்ற விதத்திலும் தங்களும்டைய வேங்க%; சம்பந்தமாக அல்லது. ஆங்களிப்பட்ட கீா ரசிராங்க்ளிற்காக அரசியல் பற்றி சிந்திக்க வேண்டியவராகவும் உன்னனர். இவ்வாறான முடிவுகள் எடுக்கும் சுகந்திரம் மிளித உரிமையின் அடிப்படையாக்கா ஒரு அம்சமே, அரசசார்பற்ற நிறுவனங்கள் உழைப்பதற்கும், மக்களை அணுகக் கூடியதாயிருப்பதும் காரணம் இத்த உரிமைகளை அவர்கள் மதிப்பதும் பின்பற்றுவதும் தான். எந்த ஒரு குடிபாட்சியிலும் பழகுதலிற்கான உரிமை என்பது மனித உரிமையாகத்தான் கருதப்படுகிறது. அகண்கணப்க்கால் அசம்பாவிதங்கள் மேற்சுறி கருத்துக்களை கவனத்தில் கொண்டனவையா இல்லையா என்பது தாரக்குத் தெரியவில்லை, எனினும், அரசாங்கம் இந்நிறுவனங்களின் செயல்பாடுகளை பாதிக்காத வகையில் இவறற்கு அடிப்படை மனித உரிமைகள் வழங்கவேண்டும். இந் Wநிறுவனங் காரின் வேனில் அே ப்வே "கன் அறிவுஜீவிதErத்தங்ாத்தின் கெளரவத்தை பாதிக்காத வகையில் அரசு தனது அறிக்கையை வெளியிடும் என்று எதிர்பார்க்கிறோம்.
SSS
நூலக அறிவித்தல்
பெண்கள் கல்வி, ஆய்வு நிறுவனத்தினரின்
நூலகம் ஒவ்வொரு சனிக்கிழமையும் காை
3.00 மணி முதல் மாலை 4.00மணி வரை திறந்திருக்கும்

Page 3
(பெண்நிலைவாதமும் சமூகக் கண்ே
பெண்ணிலைவாதமும் சமூகக் கண்ணோ
டடமும் என்ற தற்பேப்பில் 73 1ம் 35 சனிக்கிழமை எமது நிறுவனத்தில் கபந்துரையாடல் ஒன்று இடம் பெற்றது. எழுத்தாளர்கள், பத்திரிகைநிருபர்கள், இவுங்கை ஒலிபரப்புக்கூட்டுத்தாபனத் தவாகள், மொறட்டுவப்பல்கலைக்கழக மானவர்கள். எனைய பெண்கள்ஆபையின் அங்கத்தவர்கள். ஆர்வமுடையபேர்கள்ாப் பலதரப்பினர் கலந்து கொண்டனர். இக்கவந்துரையாடலின் ஆரம்ப டாயை சாந்தி சச்சிதானந்தன் நிகழ்த்தினார். ஒரு பெண், பெஈநினவுவாதம தொடர்பான் கருத்து குவை மனதிற் கொண்டு அவருடைய பணிசார்பாக செயல்படும் போது, எவ்வாறு சமூகத்தினால் விமர்ச்சிக்கப்படுகின்றாாள் என்பதை ஒட்டியதாக அவருடைய ք գյն II அமைந்திருந்தது. சமூகத்தை நோக்கிய ஒரு பெண்ணின் நடவடிக்கைகள் திட்டமிடல், தீர்மானம் எடுத்தல், நாடமுறைப்படுத்தல் என்ற“வெளி’ உபகை நோக்கி, காலங் காலமாக "விடு' என்னும் இடத்திலிருந்து நகரும்போது எவ்வகையில் ாது நடவடிக்கைகள் சமூகத்திாாங் ரந்துக்கொள்ள இடிாத விடயமாகின்றது ாள்பதை அவர் விவிக்கினார்.
இவரது கருத்துப்படி இவ்வியலாமையைச் சமூகமானது அவர்ாது வேல்ை சம்பந்தமான விடயங்களைப் புறக்கணித்து தனிப்பட்ட u ku mi- smi Lп u EBE ஆகியவற்கறச் சார்ந்து பெரிதும் பெரிப்படுத்துகின்றது. மேலும் இவ்வ தொடர்பாய் சமூகத்தினுடைய சிந்தனை ாங்காது கிழக்கு மேற்கு ஈன்கிற (ருவாகப்பட்ட கபாசாரங்கள்ை இட்டு குறிப்பலைக்கு உட்படுகிறது என்பதையும் இவர் ஆராய்விற்குரிய விடயமாக விளக்கிாார். முடிவாக கலாசாரம் பாம்பரியம் என்பன தீர்மானிக்கப்பட்ட திட்டபட்டமான விடயங்கள் அல்ல எனவும், அவை வரலாற்று ரீதியாக அறிவுபூர்வமாக அழகப்பட வேண்டியவை எனக்கூறினார். ரிழந்தமான மாக முன்வைக்கப்படும் நின்வுப்பாடுகள் மறுபடியும் பெண்ணின் பின்தங்கிய நிலைக்கும் இரண்டாம் பட்சமாக்கவிற்கும் இட்டுச்செய்துமே ஒழிய இவற்றிலிருந்து வெளிக் கொணரா என்றும் கூறினாா. இவ்வகையில் கலாசாரம் என்கிற பதத்தை இவர்கள் ஒரு உபாயமாக, பெண்நிலைவாதிகளை சாடு துதற்கு பயன்படுத்துகிறார்கள்" எனவும் கருத்துத் தெரிவித்தார். இவருடைய உரை மிகவும் கபாசியமானதாகவும், பல கருத்துக்களை முன் வைப்பதாகவும், வரலாற்று ரீதியாக புெள்ளியைவாத நோக்கில் கலாசாரத்தை
ால்வகையில் 3)s. சார்ந்த சிந்த வளர்ப்பதாகவும் இ
"பெண்ணிலைவாதம் எாகியது" என்ற தணடி திருச்சந்திரன் ஆற்றி * மரபு " நா கா"கம் வாரவிலக்கணங்க அமைந்தது. மேற்கு எவ்வகையில் சாதி சார்பாய்முன்வைகக படுத்தபபடுகின்றன விவாக்கினார் . கலாசாரங்கள் ஆல்ப் பாரிய மரபுகளின் அ
பருவதை ாேய ஆராய்ந்துங்ாார் காட்டினார். இவ்ன் ஈமக்கும் பொருந்தச் உதாரன ங்களு டசு இவ்வகையில் சாலை எவை அவ்வாறு அங் பார்க் கபோம் கி முன்விங்த்தார்.
இவரது கருத்துப்படிய ஒரு இறுகிய முடிந்: ஆது திரு ங்பர்க்கத் எண்னர் inst
அல்ல என்பதை தெரி
இவ்விரு உரைக கRந்துரையாடலும் ! கஸ் ந்து விர யாடல்
IT FT FIHT ră FFF TILL பரிபாறிக் கொள்ள ரீதியாகப்பும் எழுத் அறிவார்ந்த உரையா சார்ந்ததாக இருந்து இவ்வுரையாடல் ஏல் அடைய மறுக்கிறது எழுப்பப்பட்டது. ம பின்னர், எவ்வா gš 35 kg 38TVUIT L. இயங்கவைப்பது என்ப குழுக்கள் உருவா திட்டங்கள் பற்றி ஆர விடுத்து, அவசரப் எழுந்தரானமாக ! வெளிப்பாடுகளை
தொடர்பாய் இச் உருவாக்கபட்டன.
இதன் பின்னர் “முன்ஞ் 95ëpisë LIGJIGJET பார்த்தோம்.

ணாட்டமும் )
தீயது என்கிற கேள்வி pa ü போக்கக நந்தது.
என் பிரச்சினைக்குள் ப்பில் கலாநிதி செல்வி uLu EsimT "s-Aug-Ty" 'என் பவற்றின் னை ஆரஈய்வதாக நிப்பிட்ட கருத்துக்கள்
அல்லது வர்க்கம் ப்பட்டு பொதுமைப் என்பதித அதிபர் உலகின் சிறு சிறு து மரபுகள் இவ்வாறு பூதிக்கத்தில் அழிந்து சமூகவியல்பாளர்கள்
என்வும் சுட்டிக் பாய்வின் பயன்பாடு 6 சுடடியது என்பதை ள் விளக்கினார் . எமது கலாசாரம், லாதன என பிரித்துப் ன்ற கேள்வியை
பும் கலாசாரம்ான்பது த முடிபு அங் ைேவயும் நின், ஒரு குழுவின் திணிக்கும் வியடமும் வித்தார்,
ார் சார்ந்து ஒரு இடம் பெற்றது. இக்
அனுபவங்களையும் உதவியது. செயல ந்துமூவமாகவும் ஒரு டஸ் பெண்நிலைவாதம் வருகின்றதெனினும் ா இன்றும் சிவரை என்ற கேள்வி திய போசாத்தின் று செயல்ரீதியாக பின் கருத்துக்களை து தொடர்பாய்மூன்று க்கப்பட்டு செயல் ாயப்பட்டன. பாபாறு புத்தி வழிப்பட்டடு. மேற்கொள்ளப்படும் திருத்திக்கொள்வது செயல் திட்டங்கள்
நம் இவையும் என்னும் ாத்திரைப்படத்தையும்
உலகப் பென்கள் யாவரும் எங்கள் சக்தியை திரட்டுவோம் எம்மைப் பிணித்த விலங்குகள் யாவும் ஒடிய நிமிருவோம் நமது விடுதலைப் பேரிலே!
ஓங்கி தேளிவாய் எம் குரல் ஒலிக்கட்டும் ஒவரிக்கட்டும். பால்களின் ஐக்கியம், பால்களின் ஐக்கியம். சேர்ந்து நாங்கள் சிருஷ்டிப்போம்.
சுயமரியாதை உலகத்தை
کی۔
கே எமது உரிமைகள்ை யாரும் மறுக்காதிருக்கட்டும், தினமும் வர்க்கமும் பண்பாடு எமது போரை தடுத்திடுமோ
:
:
எமது கனவும் நம்பிக்கையும் நிரந்தர அமைதிதனை நாடும் எங்கே நமக்கு வாழ்வுண்டோ அங்கே உண்டே விடுதலை.
பிஜிங்கில் இசைக்கப்பட்டது தமிழில் வ.இச ஜெயபாலன்.
.
LSL L L L L 0 LL L LL LL T L LLLL L LL LL

Page 4
Columara
மெளனக்குரல் என்ற பெயரில் தமிழ்நாட்டில் இயங்கி வரு பெண்கள் தொடர்பான சிந்தனைத் தேடல்களை வெளிப் தூண்டக்கூடிய தொடர்பாடலாகவும் உருவாக்குவது என்ற குழு காலாகாலமாக பெண் எவ்வாறு ஒரே வகைப்ட்ட மாதிரி அவ்விம்பத்திற்கும் இன்றைய நிஜவாழ்வில் பங்காளியா வித்தியாசங்களை எடுத்துக்காட்டும் முயற்சியில் ஈடுபட்
அரங்கத்துறையில் அனுபவம் மிக்கவரும். நாட்டாள் ஊடக வே. பத்மா , ) இயக்குனராககக் கொண்ட இவர்களது கு குறுநாடகம் உருவானது. இந்நாடகம், முடிவுகள் ளர் அமைந்தது. தற்பொழுது 'சுவடுகன்' 'மெளனக்குறம் ஆ இவர்கள் தெரிவிக்கிறார்கள்.
மணலூர் மணியம்மாவின் வாழ்க்கை வரலாற்றை அடியொர் ‘பாதையில் பதிந்த அடிகள்' என்ற புதினத்தை கதையாக மணியம்மாவின் வாழ்க்கையை நடாத்திய நியாய ஆவேசம் என்பன எவ்வாறு கட்டுப்பெட்டித்தனமிக்க விதவைக்கோல கேள்விகேட்டன என்பதைக் கருத்தாகக் கொண்டது இந்ந கிடக்கும் வரவுாறு படைத்த பெண்ணின் சுவடுகளை ே ான்கிறார்கள் குழுவினர். இந்நாடகம் மீனா சுவாமிநாதன் ஐ. செய்யப்பட்டது.
இரண்டாவது நாடகமான மொனக்குறம் இந்தியப்புெ வாழ்விற்கு புறம்பானது என்பதை எடுத்தக்காட்டுகிறது. இணைந்த மரபுரீதியான தொழில்திறனைக் கொண்ட த அதனனுாடு தன்னுடைய கருத்தில் ஆண் பெண் உறம்ை கொண்டது.
நாட்டார் வடிவத்தின் இசை நடனக்கூறுகளை மொழி அ.மங்கையும் பிரதியாக்கத்தையும் நெநியாழ்கையையும் சே, ! பிம்பத்தை கண்டெடுப்பதில் குறத்தி தம்முன் பெருருவமா
vvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvyvvv
நிரே
பெண்கள் கல்வி, ஆய்வு நிறுவனத்தினரின்
sílu
t w இந்த இதழில்
* இதழாசிரியரின் முன்னுரை * பெண்:ே03ாசைப் பிறந்த மனித உயிரினம் மேன்மை: * வன்முகாறயின் இன்னுமொரு கோணம் * பால்நிடிைப்பாடும் வர்க்க திவையும்
இன்னும் பல அம்சங்களை
சந்தா விட பெண்கள் கல்வி
**亨苹啤******亨亨亨*****亨啤*******
 

ாக்குரல்
பெண்கள் அரங்குக் குழுவானது நாடக அரங்குக் கலையை டுத்தும் ஊடகமாகவும், பார்வையாளருடைய சிந்தனையை நோக்கத்தை அடிப்படையாகக் கொண்டது. இல்வரங்குக் ப்படிமமாகச் சித்திரிக்கப்பட்டாள் என்பதை எடுத்துக்காட்டி, க செயல்படும் பெண்ணின் பிம்பத்திறிகும் இடையிலான
in 6T&T fr.
ங்களில் ஆர்வமுள்ள வருமான அ. மங்கையை (முனைவர் ழுவின் முதலாவது பயிற்சிக்களத்தில் 'சுப்புத்தாய்' எனற }ப்பதில் பெண்கள் எதிர்கொள்ளும் சிக்கல் குறித்ததாக கிய இருநாடகங்கள் நிகழத்துவதற்கு தயாராக உள்ளதாக
நி எழுத்தாளர் ராஜம் கிருஷ்ணன் அவர்களால் எழுதப்பட்ட க்கொண்டு தயாரிக்கப்பட்ட நாடகம் தான் "சுவடுகள்." , நசுக்கப்பட்டோர் சார்பான சமூகப்பொறுப்பு, மணஉறுதி ததை, வர்க்க முரண்பாடுகளை, சாதீய அடக்குமுறைகளை ாடகம். “வரலாற்றில் உளுத்துப்போன பக்கங்களில் மங்கிக் ஆடியதில் கிடைத்த ஒரு பிம்பம்தான் மனலூர் மணியம்மா" தவியுடன் அ.மங்கையால் கருத்துருவாக்கம், நெறியாள்கை
ண்பற்றிய புராணிய உருவகம் எவ்வளவு தூரம் உண்மை
கடைசியில் குறவாழ்வில் காணப்படும் இயற்கையோடு ன்மையை அவள் எவ்வாறு நிலைநாட்டுகிறாள் என்பதும் ப எவ்வாறு சித்திரிக்கிறாள் என்ற கருத்துருவாக்கத்த்ை
R
பாகக் கொண்ட இந்நாடகத்தின் கருத்துருவாக்கத்தை இாமனுஜமும் செய்திருக்கின்நனர்."சமகாலப் பெண்ணிற்கான ய் நிற்பதாகக் கூறுகின்றர் குழுவினர்.
Wyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyy
* சஞ்சிகை மும்மொழிகளிலும் வெளிவந்து 一&l·
* முறியாத சங்கிலித் தொடர் பெற ர் பெண்களுக்கெதிரா பன்முறை
* நாயகரைப் பாடிய தாயகியர்,
* பீஷ்மரும் பெண்களும் பற்றிய ஒரு சர்ச்சை
ள்டக்கியுள்ளது .
WWWWWWWWWWWWyyyyyyyyyyyyyyyyy

Page 5
அடிப்படை மனித உரி
இஸ்லாமிய அடிப்படைவாதிகளின் அச்சநூத்தவி தஞ்சமடைந்துள்ள வங்காள தேசத்தின் நாவலா அலுமதியை பேர்வின் தகரிலுள்ள இந்தியத்தூதர
தனது நாவல்கள் மூலம் மக்கன் மத்திவில் 4 என்றகுற்றச்சாட்டு இவர்பேரில் விழுந்துள்ளது. கு வெட்கப் எனும் இவரது நாவல் 1998ம் ஆண்டில் இ பாமர்மசூதி, தேசிய இந்துக்களால் தகர்க்கப்பட்ட இந்துக்களைப் பாதித்தது என்பதை சித்திரிப்பதாக இதனால் 9ம் ஆண்டு ஆவனணியில் இவர் நாட்ன
இந்தியாவை அவர் தேசித்த ஒரு காரணத்தின. தேசதியிருந்து இந்தியாவரவிருந்ததாலும் அவ விண்ணப்பித்திருந்தார். அனுமதிமறுப்பதோ தரு எனக் காரணம் தெரிவித்துளனர்.
புதுடில்லர் இது பற்றி மடத்தியோகபூர்வமாக எதுவி வரவு இந்திய அரசியலையும் தேர்தல் ஆயத்த அனுமதி மறுக்கப்பட்டுள்ளது எனத் தெரிய வருகி வாதத்திற்கு எதிரானவர் எனக் கருதிய பாரதிய மதமாயிலும் அதுசார்ந்தஅடிப்படை வாதத்திச் அவரை எதிர்த்ததும் பாவரும் அறிந்ததே
கடந்த வருடம் ஜனவரியில் கவிடன் நாட்டின் இ மறுக்கப்பட்டுள்ளது.
கருத்துச் சுதந்திரமும் குடிமாட்சியும் நிலவுவதா இன்னல்கள் மத்தியில் வாழும் நஸ்ரினுக்கு அரசி அருந்தத்தக்க விடயமாகும்.
/
( எமது ܸ
இலங்கையிலு:ள்ள பேகன் தலைமையில: 3 LDI I QIE ti, r i 7 ai flas Gur', ! T3 iu யாழ்ப்பானத்தில் பெண் கல்வியின் வர குடும்பங்களில் வன்முறை மாறிவரும் மலையத் தமிழர் சமூகத்தி தேடல்.
* ஒபசேகர மீளக்குடியிருத்தல் திட்டத்தி
எமது செயல் திட்டங்கள்
* பொருளாதார ரீதியில்பேண்ணிற்கு அ; * செயல்திறனிற்கு பயிற்சியளித்தல் * பெருமாள் த்தைப் பெருக்கும் தடவடிக்ை k = ட்ரல்நிலையைத் தெளிவுபடுத்தும் பயிற்.
-

மைகள் : தஸ்லிமா நஸ்ரின்
னால் உயிராபத்திற்குப் பயந்து ஜேர்மன் தாட்டில் சிரியை தன்விமா தன்மரீனுக்கு இந்தியா செல்லும் 'கம் மறுத்துள்ளது.
சுத்ந்திரமான வாழ்க்கைமுறையைப் பரப்புகிறார் றிப்பாக, வங்காள மொழியில் எழுதப்பட்ட லஜ்ஜா' ந்தியாவின் உத்தரப்பிரதேசத்தின் அயோத்தியிலுள் ாம எவ்வகையில் வங்கான தேசத்தின் சிறுபான்ை உள்ளதால் முன்லிம்களின் கண்டனத்ததுக்குள்ளானது ட விட்டு வெளியேற நேர்ந்தது.
ர் மிகவும் எதிர்பார்ப்புடன் இந்த அனுமதிக்
ாலும், அவரின் உறவினரும் நண்பரும் வங்கா
வதோ தூதரகங்களின் வழமையான
த கருத்தும் தெரிவிக்கவில்லை. எனிலும் இவருடைய ங்களயும் பாதிக்கக்கூடும் என்ற காரணத்தினால் றது. ஆரம்பத்தில் இவரை இஸ்லாமிய அடிப்படை ஜனதாக் கட்சி ஆதரித்ததும் பின்னர் இவள் எம் $கு எதிரானவர் என அறிந்து கைகழுவிவிட்டதும்
ந்திய துரதரகத்தில் இவருக்கு இவ்வாறான அனுமதி
ாயக் கருதப்படும் ஒரு நாட்டில் ஏற்கனவே பல பல் லாபம் கருதி அனுமதி மீறுத்திருப்பது மிகவும்
أمس.
ஆய்வுகள் \ ཡོད
ான குடும்பங்கன்
" ᎬᎸᎯJᎢglj
ல் பெண்ணின் தேசிய அடையாளத்திற்கான
ல் நகர வறுமை பற்றிய மதிப்பீடு
திகாரம் அளித்தல்
களுக்கு கடன் கொடுத்தல் சி க்ளரங்கள் أمـ

Page 6
விடி
அக்கரைப்பற்று ஆலையடி வேம்பு பிரேதசம் பா: நிறைவை முன்னிட்டு 'விடியல்' என்ற தலைப்பில் வந்துள்ளது. பாதிக்கப்பட்ட பெண்களது குடும்ப, பெண்கள் நிலையை உயர்த்துதல், சுயதொழில் இவ்வமைப்பு நோக்கமாகக் கொண்டது.
விடி பல் செய்திமடல் இவர்களுடைய 3வது ஆண்டு கிராமத்தைப் பற்றிய பாதிக்கப்பட்ட பெண்கள் பற்ற முயற்சிகள் தொடர்பான கட் டுரைகளைத் தாங்கிய என்று ஆரம்பிக்கும் கவிதை பெண்ணின் தேடலை ஒழுங்கு முறைகள் என்ற தலைப்பில் க. ராஜி எழு
ஒரு பெண்கள் அமைப்பை உருவாக்குவதும், அதில் போரினாலும் பொருளாதாரப் பின்வாங்கலினாலு தேவையானதொன்றாகும். ஆனாலும் பல
த.ைமுறைச்சிக்கல்களை மீறி வெளிவருவது அரிதா ஆலையடிவேம்பு பிரதேச அமைப்பு பாராட்டத்த
பெண்கள் கல்வி, ஆய்வு நிலையம் இது தொடர்பா இவ்வமைப்பு மேலும் வளரவும் வனம் பெறவும்
முகவரி
பிரவாசிகள் இங்விதழாக வென்னவத்தை தர்மராம வெளிவருகிறான், நாம் கடந்த பூகிஸ் பாதம் 11. இப்புதிய மூன்று பாடிக் கட்டிடத்திற்கு இடம் ரொர்த்ே அழகியதாய், சனசந்தடியில்லாத வெளிகளுடன்
கீழ்மாடியில் எங்களுடை நூலகம் மேலும் வசதி போருத்தப்பட்டதாக புதிய மெதுகுடன் விளங்குகி சஞ்சிகைகள் என்பனவற்றையும் பெண்நிலைவாத, ளையும் இலங்கையில் பிரசுரிக்கப்பட்ட மும்மொழியின் கூடிய கட்னத்தில் எவரும் இந்நூலகத்தில் அங்கத் அலுவலகத்தைக் கொண்டதாயும் இரண்டாவது பு சு த்தையும் கொண்டுள்ளது.
எமது புதிய முகவரி
பெண்கள் கல்வி, ஆப் திரடி
| ss, grungTTubeš,
கோழும்பு .
 
 
 
 
 
 
 
 
 

-யல்
திக்கப்பட்ட பெண்கள் அமைப்பின் 3வது ஆண்டு அவர்களுடைய முதலாவது செய்திமடல் வெளி
கல்வி பொருளாதார சமூகநிலையை உயர்த்துதல், திட்டங்களை ஆரம்பிக்க உதவுதல் என்பவற்றை
விழா தொடர்பாக நிகழச்சி உரைகள், தங்களுடைய ரிய புள்ளிவிபரங்கள் தொண்டதாக, இவ்வமைப்பின் தக வெளிவந்துள்ளது. இந்த எழுதிய 'தான் யார்” வெளிக்காட்டுவதாக உள்ளது, பெண்களுக்கான 2திய கட்டுரை கருத்தாழமிக்கதாய் இருக்கிறது.
பெண்கள் யாவரும் முனைப்பாய் இயங்குவதும் ம் பாதிக்கப்பட்ட ஒரு பிரேதசத்தில் எப்பொழுதும் சந்தர்ப்பங்களில் அவ்வாறான நடவடிக்கைகள் கவுள்ளது. இவற்றைக் கவனத்தில் கொள்ளுமிடத்து நக்க விதத்தில் இயங்கிவருகிறது.
"ய் தனது மகிழ்ச்சியை தெரிவிக்கும் அதே சமயம் தனது வாழ்த்துக்களை தெரிவித்துக் கொள்கிறது
மாற்றம்.
வீதியில் உள்ள எமது புதிய முகவரியில் இருந்து ப் திகதி, இடவசதியும் காற்றோட்டமும் கூடிய தாம். எமது சுற்றுப்புறச்சூழல் துளிர்ச்சியானதாய் கூடியதாக உள்ளது.
LCC TSTTTSS STTLLLLLLL LLS TTTT C L LLTLTTL0L LkTTTT மது, செயதித்துணுக்சுகள் பகுங் இதழ்கள்,
சமூகவியல். மானிடவியல், சார்ந்த புத்தகங்க பான நூல்களையும் கொண்டுள்ளன. மீளப்பெறக் துவம் பெற முடியும் முதலாவது மாபு எமது நாடி நீர் பேண்த உள்ளடக்கக்கூடிய கேட்டோர்

Page 7
நூற்கள
அரசு-குடும்பம்-பெண்ணியம்
பதிப்பாசிரியர்கள் , , ; மரபுகள். இ.ரவிக்குமார் . பெ. வேலு, சமி
மீடியன் பதிப்பகம், கோவியை, 1994 -ம் பதிப்பு I, Irisis : சமூகரீநதனைகளை 18ள்முகப்பார்ஜ்கள் மூடப் உஆர்த்தும் கட்டுங்களின் தோது. டெண்ணியம், பாம்பியல் ஒடுக்தமுரள். அதிக ஒடுக்குழிவிற்கின் ஆகியவற்றுக்தன்ன தொடர்புதனை வெளிப்படுத்தும் முயற்சி இது.
நாட்டுப்புறப் பாடல்கள்
ஆசிரியர் : பேரா. டாக்டர். அ. சண்முகசுந்தர்.
காப்பா பதிப்பகம், பெங்களுள் 1994) 1ம் பதிப்பு பக்கங்கள் 248. பின்னினைப்பு
கிராபியட் பின்னணியில் சேவிவழிப்பு. நீங்கள் எண்ட் டும் இவை தன்வரிநைவிக்:து. தன் மகிழ்வுக்குமாகவே
ப்படுகின்றன.ஆண்,பேண்.இருபாலரும் உஆர்ச்சிகள்
செறித்த பாடப்களின் தொகுப்பு இது
மகளிர் சாசனம் (
ரகசிய நாடுகள் ஈன வி ைபெண்களிற்கெதிராகன சகவ் வி ட்1ேAW இங்ாக 1981ம் ஆண்டில்ாற்றுக்கொண்டு ஈகச்ச. வஜ்ரதியப் பட்டது. இச் சாசனம் 'களிர் விகார அமைச்சின் பிரதிநிதிகள், ஆய்வாளர். இவ்விடயங் தொடர்பான ஆர்வலர் அ இலங்கைக்கு ஏறயுடையதாய் வரையப்பட்டது.
பின்வரும் பேண்களின் உரிமைகள் இச்சாசனத்தில் இணைக்ப்
அரசியர்:. சிடிவில் உரிமைகள் துடும்ப கட்டமைபுப் புக்குள்ள ஜீ.ரிமைகள் கல்வி. பயிற்சி பேறும் உரி:ைபத்ள் பொருளாதார சேயற்பாடுகள் மற்றும் அவற்றின் நன்கள் சுகாதா?, சேமநடம் மற்றுப் போஷாக்கு வசதிகளைப் ே சமூக டாரபட்சங்கர்டிருேந்து பாதுகாக்கப்படும் உரிமை* ாய்நி3ை. வன்முறைபீழேநந்து பாதுகாக்கப்படும் உரின்
இலங்கை பாப்பில் சாத்துவத்*ரத் சீ துதிப்படுத்தீஃப், Tர்ப்பதோ இச்சாசனம், ஒது கொள்கை அறிக்கைமாக இருக்கிறது . பயக்கக்கூடியதாய் ஈ நாைக்க்கப்பட்டி நப்பீஜப் .இது இன்ஜீப் ே போருள்ாதார சேயல் பாழ்த்தினங்களில் பட்ாற்றியண்ட்ய்ன்ர் டே இத்தனை காலம் ஆகியும் ஏன் அமுல்படுத்தலில் மந்த நிை
 

வே, கனகரத்தின உபாத்தியாரின் இலழநல்லுர் ஆறுமுகநாயகர் சரித்திரம்
பதிப்பாசிரியர் : வை. ஈண்கிரததிண்ம் புவனேஸ்வரி அம்மன் பதிப்பு, சூழாங் (18841ம் பதிப்பு
பக்கங்கள் 129. துறிப்புக்கள் ல்ேவாதிாற்றில் பணித வரலாறு மட்டுகின்றி, எமது கல்வி, சமயம், மொழி இலுக்கியம் ஆகியவற்றில் இவர் ஆற்றிய எஃகளுட் பிளாந்துள்ளன. மீது பாரம்.ரியங்கராயும். பம்பவிளங்களையும் புரிந்து
h:y : :fr arr :. 7: Եվ ւ դ; :.
*தமிழ் நாவல்களில் பெண்கதை மாந்தர்கள் :
மு. வ ஜெயகாந்தன், ராஜம் கிருஷ்ணன்
ஆசிரியர் : சசிதம்பரசுப்பிரமணியன்
1: திரடியம், சென்ற்ன நிதி 1ம் பதிப்பு L u d-dri: 33f, (girl lநான்கனூரில் உருங்ார்.ஆட்டட்ட பேண் காத மாந்தர்கள் பற்றிய ஆய்வு தால், விளக்கமுறை, ஒப்பீட்டு முறை. சமூகவியல் ஐதரவிதா ஆகிய திறனாய்வு முறைகள் இதிரை கையாள 1 இன்னன. ஏறக்குறைய 41 நாவல்களிப் ப்கு பிரதான பெண் கத7:ததிரங்காத துல்னதன்சீனப் பெண்ணியக்
கண்:ே Lத்தில் இங்கு காண&ாய்
women's Charter)
நம்ாள் பராட்சங்களையும் விடைக்கும உடன்படிக்கையினை ாட்டிட்டதன் பின்ாக 32 23ல் இடங்கை மகளிர்சாசனம் ஏற்பாட்டில் அரச அதிகாரிகள், பெண் சன் நிறுவனங்களின் சீயோரை உள்ளடக்கிய ஒரு குழுவின் ஆலோசனைக்கினங்க
பட்டுள்ள்ன.
மகளையும் பெறும் உரிமைகள்
பறும் சீ ரிமைகள்,
-նձkնիr
பிடப்.பாr ற்கரையும் உருண்ராக்ரபு.ழ்ப் தியபுரங்களிற்து ஈண்டிாம் பல்வேறு வரைபுரிஸ் 8lᎹᏱ ᎢᏭ ᎦᏛᎦ 1Ꭵ: J Jr JKLITI :1 اب , 'EفتنۃiTقاthلr? g AeOeOeMT TLCLL LLLLLE TTtt L LLSuTSGL LLLTME aSHH TTTTlteSS ATLLST பாது (பாக அளவில் வழிவகுக்கவில்லை! அங்கீகரிக்கப்பட்டு ல் ஈப்படுகிறது என அறிவது மிகவும் அங்சியமாயுள்ளது.
தொடர்ச்சி 3ம் பக்கம் )
.

Page 8
ாசாத்தின் விசேடங்கள்.
குடும்!!! ரிானங்களுக்குள் உரிமைதன், என்ற Forfin தொடர்பாய் கவனம் செலுத்தப்டபட்டு உருவாக்கப்பட்டுள்ளது
* தேசிய இனமும் குடியிருப்பும்" என்ற உறுப்புரை திரு உடன்படிக்கைக்க ஒற்டை யதாக அமைததுள்ளது. பெண்களிற் கெதிரான வன்சேயஸ்பேக் ஸ்கயாளவும் ச ஏற்பாடுகளைக் கொண்டுள்ளது.
* பாவ்வழி அடிப்படையிலான வன்முறைகளாவன மணி தனிப்பட்ட பாதுகாப்! மீறல்கள் க்ரபும் சாசனம் தே
தனிப் ட் இாழ்வில் இருபால் சமத்துபேம் டேங்கயப்படு வேண்டும் என இச் சாசனம் கோருகிறது.
* யாப்பினூடாக வழங்கப்படும் பிரசைகளின் அடிப்படை
செயல்பாடுகளின் ஊடாக பொதுத்துறையில் அமுல்
இவ்வகை உரிமைகனை தி ஸ்டைக்கிய இச்சாசனம் பே. ாதி'.டி.லும் வேலைவாய்ப்ாரச் சட்டங்களை உருவாக்
罩
நிர்வாகக்கொள்கைகளை, சட்டவாக்கத்தை, தனியtர்முக அவதானிக்கவும் மதிப்பி, ஷம் அதனூனோடு அரசாங்க மாற்றங்களை இனங்காண்வும் இச்சாசகரம் உதவும்.
அமூாக்கல்
இச்சாசEசும் கடந்த ஒரு வருடமாக அமுல்பில் இருக்கிறது. சr ந 1ெ8 ஃச்ேகளை அவதானிப்பதற்கு ஜனாதிபதியால் நியூ கெTர்க்கப்பட்டுள்ள்து.
குறிப்பிடத்தக்க மாற்றங்கள்
தற்ப்ரிய: கோவேயில் நியதிச்சட்ட பாடியல் வன்முை மேலும் இந்த உறவுள் சேர்க்கை. பாலியல் பலாத்காரர
* திருபணச் சட்டவிதிகளில் ஆற்படுத்தப் ரட்ட திருத்தங்கE தறைந்தத திருமண வயதெல்லை :ள் இருந்து 8 ஆக
அமுலாக்கள் பிரச்சினாகள்.
率
இன:ாடுகள் குறித்து விசாரரை செய்ய நேரடி ந. சாட்சிகளை ஆ6ழ:க்க தேரிய ஆவிற்கு அதிகாரம் இ மாற்று வழிகள் ஏதாயினும் டண்டா
* தேசிய ரீதியில் பால் : விவகாரங்களில் தாக்கங்கள்
முடுக்கி வி.வ்,
* விசேட ஜனாதிபதி ஆண்ணக்குழு ஒன்றை நியமித்து
இலங்கை நீண்டகாலாக தந்தைாைதிச் சமூகத்துச் நியம அநியாயாக பாரபட்சங்களிற்கு நீட்டுகிறது :ாண்டது. சிதிக்கப்பட்டு பேருகிறது. ஆயினுக்,சட்டங்கிளும் அரச தீம: அவ்வகையில் மிகவும் ஆக்கபூர்வமாக இயற்றப்பட்ட இ. முடியாால் இதப் rது. சிவப்ா நாடா பெண்கள் விடயத்தி பூஃ19 புயப் பட்? தப்பதையே காட்டுகிறது.
மதூர் ஆய்வு நின்ைபத்தை சர்ந்த பேராசிரியர் சாவித்திரி குப் நிறுவனத்தினால் தயாரிக்க்பட்ட மதிப்புரையை தழுவியது;
.

பெண்ணவிற்கு எதிரான பாரபட்சழந்த நிலுை
ாண்மான பேண்களிர் தேசிய ற்தர்
ாசவிப் பிரமானங்களை விடக்கூத்தப்பாண
த உரிமை மீறல எனவும் அது பெண்களின் கிளிவாய் வரையறுத்துள்ளது.
தங் தொடர்பான பீடப்பாடு அரசினுடையதாழ் இ ஆர்.
- Elffigwr FL04&xios IT உள்ளடக்கிய இச்சாசனம் * trմ செய்யப்பட விாய்ப்பளிக்கிறது,
ாருளியல் செயல்: ஈடு சார்ந்தனர்:பயர் கோள்கைகளை குவதற்கும் ஸ்விக செய்துள்ளது.
பேர் நிலையங்களை தனியார் நடவடிக்கை போன்றவற்றைப் த்திற்கு உள்ளேயும் வெளியேயும் பேண்களுக்கு ஆரத் தரும்:
சனத்தின் பிரமாணங்களே நிறைவேற்றுள்தில் அரசாங்கத்தின் கேப்பட்ட தேசிய குமுனிடம் இந்த அமுல்படுத்தல் பெறுப்பு
றபின் பேதெல்லை அதிகரிக்க்பட்டுள்ளது.
ங்கள் என்பன குற்றங்கள்ாக இணைக்கப்பட்டுள்ாது.
ாற்கணிமிய முஸ்லர்ே அல்லாத சமூகங்களில் ஆகக்
அதிகரிக்கப்படுள்ளது.
படிக்கைகள் எடுக்க சமரச முயற்சிகளில் ஈடுபட
”ག་ན་མ་
ஏற்படுத்த முறைப்பாடுகள் பற்றிய விசாரைைர
முலாக்கல் பிரச்சின்னரயூ ஆராய்தல்.
ாைங் பின்னின் பின்பற்றி வருவது. எல்ஓரளவு துப் பெண்கினை பேண்கள் பக்கத்தின்: *ஐ:பவபூர்வமாக மீ இனப்பட்டு ானங்களும் மாற்றறப்படும் வரையில் இது தோடத்தானபோகிறது. ந்த மனி சீர் சிகாம்கூட தடைமுந்தையில் மாற்றியழைக்கவூம் ல் மிகவும் இறுக்கமானதான்றாக
ைேசகரரின் ஆரோனவை. ஸ்