கவனிக்க: இந்த மின்னூலைத் தனிப்பட்ட வாசிப்பு, உசாத்துணைத் தேவைகளுக்கு மட்டுமே பயன்படுத்தலாம். வேறு பயன்பாடுகளுக்கு ஆசிரியரின்/பதிப்புரிமையாளரின் அனுமதி பெறப்பட வேண்டும்.
இது கூகிள் எழுத்துணரியால் தானியக்கமாக உருவாக்கப்பட்ட கோப்பு. இந்த மின்னூல் மெய்ப்புப் பார்க்கப்படவில்லை.
இந்தப் படைப்பின் நூலகப் பக்கத்தினை பார்வையிட பின்வரும் இணைப்புக்குச் செல்லவும்: சித்திரக்கலை: ஆசிரியர் அறிவுரைப்பு வழிகாட்டி தரம் 10

Page 1
சித்
கா
ஆசிரியர்
1 1 1 1 1 1 )
--
அழகி தேசி
அச்சிடலும் விநியோகமும் - க

--
திரக்கலை
| அறிவுரைப்பு வழிகாட்டி
தரம் -10
கியல் கல்வித்துறை ய கல்வி நிறுவகம்
மகரகம்
ல்வி வெளியீட்டுத் திணைக்களம்

Page 2


Page 3


Page 4


Page 5


Page 6


Page 7


Page 8


Page 9


Page 10


Page 11


Page 12


Page 13


Page 14


Page 15


Page 16


Page 17


Page 18


Page 19


Page 20


Page 21


Page 22


Page 23


Page 24


Page 25


Page 26


Page 27


Page 28


Page 29


Page 30


Page 31


Page 32


Page 33


Page 34


Page 35


Page 36


Page 37


Page 38


Page 39


Page 40


Page 41


Page 42


Page 43


Page 44


Page 45


Page 46


Page 47


Page 48


Page 49


Page 50


Page 51


Page 52


Page 53


Page 54


Page 55


Page 56


Page 57


Page 58


Page 59


Page 60


Page 61


Page 62


Page 63


Page 64


Page 65


Page 66


Page 67


Page 68


Page 69


Page 70


Page 71


Page 72


Page 73


Page 74


Page 75


Page 76


Page 77


Page 78


Page 79


Page 80


Page 81


Page 82


Page 83


Page 84


Page 85


Page 86


Page 87


Page 88


Page 89


Page 90


Page 91


Page 92


Page 93


Page 94


Page 95


Page 96


Page 97


Page 98


Page 99


Page 100


Page 101
களனி விகாரை ஓ ஹேமமால தன்தகு
களனி விகா வெள்ளரசு கிளை 6

வியம் 5மாரன்
ரை ஓவியம் =காண்டுவரும் காட்சி

Page 102


Page 103


Page 104


Page 105


Page 106
சித்த

த்தார்தரின் பிறப்பு
கார்தரும் மகாமாயதேவியும்
94

Page 107


Page 108


Page 109
ஆய்வுப்படிவம் / 6
ஜோஜ்கீற் 1901 - 04, 17 ந் திகதி கண்ட பிறந்தார். ஜோஜ்கீற் தனது சித்திரக் கலையை வ அவர்களுடைய ஆங்கில இலக்கிய நூ6 இவர் கண்டியிலுள்ள மல்வத்த விகாரை விகாரை ஓவியங்களை வரைய உதவிய பெண், அஜந்தா ஓவியங்களை பின்பற்றி ! இவருடைய ஓவியங்களின் பிக்காசோ, செ காணப்படுகின்றது. கோதமி விகாரையில் காணப்படும் இவர்
மகாமாய தேவியின் கனவு மாறனின் யுத்தம் புத்தரின் பிறப்பு புத்தரின் தலைமயிர் வெட்டும் காட்சி * புத்தர் பிறந்த வீட்டை விட்டு செல்லும்
இவருடைய ஓவியங்களில் தூரதரிசனம் இரேகை, இருண்ட வர்ணம்; மென்வர்ண! பயன்படுத்தப்பட்டுள்ளது. புதிய பாணியில் ஓவியங்களை வரைந்து
மாயாதேவியின் கனவு

பாசிப்புப் படிவம்
-யில் அம்பிட்டிய என்னும் கிராமத்தில்
ளர்ப்பதற்கு தனது தந்தையான கென்ரிகீற் மகளை கற்றுக்கொண்டார்.
பாடு கொண்டிருந்த தொடர்பினால் பெளத்த Tக இருந்ததாகக் கூறப்படுகின்றது. கிரேக்க இவருடைய ஓவியங்கள் வரையப்பட்டுள்ளது. =சான் போன்ற ஓவியர்களின் ஓவிய மரபுகள்
குடைய ஓவியங்கள்
ம் காட்சி
சிறப்பாகக் காட்டப்படவில்லை. ம், தட்டையான வர்ணம் அதிகமாக
ள்ளார்.
தலைவி சித்திரம்

Page 110


Page 111


Page 112
எச்.ஏ. கருணாரத்ன என்பவர் 1
ஹொறண தக்சிலா வித்தியா பயில்வதற்காக நுண்கலைக்
இவர் 1959 - 1961 வரை யப்ப ஆய்வுகளை நடத்தியுள்ளார். கிறபிக் பயிற்சியைப் பெற்றுக்
* சிறிது காலம் அழகியற் பல்க
இவர் தேசிய மட்டத்திலும் ச பரிசில்கள் பெற்றுள்ளதுடன் | நாடுகளில் தனது சித்திரக் 8
இவருடைய ஓவியங்களில் சி ''சந்திர காந்த பாசநய" (ச ''மல் சுகந்த'' (பூவாசனை) ''சுது வலாக்குளு” (வெள்ை ''சந்த பாயா'' “'மலேக சுகந்த" (பூவின் வ

வாசிப்புப் படிவம்
பண்டாரகம கொத்தசெலாவல என்னும் ஊரில் பிறந்தார்.
-லயத்தில் கல்வி பயின்று. பின் சித்திரக் கலையைப்
கல்லூரியில் உயர்கல்வியைப் பயின்றார்.
பான் தேசிய பல்கலைக்கழகத்தில் சித்திரம் பற்றிய பல
பின் 1965 இல், நியூயோக் ''வ்றாம்" நிறுவனத்தில் க கொண்டார்.
லைக்கழகத்தில் விரிவுரையாளராகக் கடமையாற்றினார்.
சர்வதேச மட்டத்திலும் பல போட்டிகளில் பங்குபற்றி ஐப்பான், பிறேசில், இந்தியா, கலிபோனியா ஆகிய கண்காட்சிகளை நடாத்தியுள்ளார்.
றப்பானவை. ந்திர வட்டக்கல்)
ள முகில்)
Tசம்)
சந்த பாயா
100

Page 113


Page 114


Page 115


Page 116


Page 117
பாறை மீது கன்னி
இறுதி இ

மாதாவும் காணேஷன் பூவும்
rாப்போசனம்
105

Page 118


Page 119


Page 120


Page 121


Page 122
இறுதித்தீர்
உரோமிலுள்ள சிஸ்ரரின் தேவ
உலகிலுள்ள மிகப்பெரிய ஓவியா
அளவைக் கொண்டது.
மைக்கல் அஞ்சலோ இவ் ஓவிய கத்தையும் நரகத்தையும் காட்!
• மைக்கல் அஞ்சலோ தனக்குரிய வெளிப்படுத்தியுள்ளார்.
இவ் ஓவியத்தில் காணப்படும் ! சிறப்பாக வெளிப்படுத்தியுள்ளார்
பியேட்டா (Pieta)

ப்பு (Last Judgment)
ாலயத்தில் இவ் ஓவியம் வரையப்பட்டுள்ளது.
பமாகக் காணப்படும் இவ் ஓவியம் 48 x 14 அடி
பத்தை பிரதான மூன்று பகுதிகளாகப் பிரித்து சுவர்க் டியுள்ளார்.
ப தொழில்நுட்பத்துடன் சிறப்பாக கருத்தை
மனிதரின் மெய்ப்பாடுகளையும் செயற்பாடுகளையும்
டேவிற்சிலை (IDavid)
110

Page 123
ஆதாமைப் படைத்தல் (TY
( 2 | -- |
இறுதித்தீர்ப்பு (ILa
111

ac Creation of Adam)
st Judgment)

Page 124


Page 125


Page 126


Page 127


Page 128
றபாயேலின் இவ் ஓவியம் மனி, குழந்தைகளின் மென்மைத் தல்
மரியாளின் முகம் மகிழ்ச்சியாக சிறப்பாகக் காட்டியுள்ளார்.
சிங்காசனத்தில் அமர்ந்திருக்
மரியாள் ஓவியம்
அதென்ஸ்

தனின் உடல் அமைப்பு, கருத்து, பாவம் ன்மை என்பன சிறப்பாகக் காட்டியுள்ளார்.
வும் குழந்தைகளின் அன்பு, மென்மை என்பனவும்
தம்
- குழந்தை யேசுவும் மரியாளும்
12 ஜோனும் ஓவியம்
பாடசாலை ஓவியம்
116

Page 129


Page 130


Page 131


Page 132
ஸ்பீங்ஸ் சிற்பம் (SPHINX)
கி.பி. 1800ல் 111ம் அமநெட் சிற்பமாகும். கீசானி பிரமிட்டுக்கு முன் பக உயரமும் 240 அடி நீளமும் மனிதத் தலையுடன் சிங்க 2 ஸ்பிங்ஸ் சிற்பம் பேரோ மன் எடுத்துக் காட்டும் சிற்பமாகு
ஸ்கிறைப் (SCRIBE)
* எகிப்திய சிற்பமாகும். கணக்
இச்சிற்பம், மணல் கலந்த கல் இச் சிற்பம் வர்ணம் தீட்டப்ப இச்சிற்பம் தற்பொழுது பிரான் வைக்கப்பட்டுள்ளது.
நெபற்ரி அரசி

காட் அரசனின் காலத்தில் செதுக்கப்பட்ட சிறந்த
கமாக செதுக்கப்பட்டுள்ள ஸ்பிங்ஸ் சிற்பம் 66 அடி கொண்டது. டம்புடன் அமைக்கப்பட்டுள்ளது. னர்களின் பலத்தையும் கம்பீரத்தையும் வீரத்தையும்
3.
காளர், எழுதுனர் என அழைக்கப்படுகின்றது. ண்ணக் கல்லில் நிருமாணிக்கப்பட்டுள்ளது. ட்டுள்ளது. 1சிலுள்ள லூவர் தொல் பொருள் காட்சிச்சாலையில்
ஸ்கிறைப்
120

Page 133
6ល់

கிங்ஸ்
121

Page 134


Page 135


Page 136


Page 137
வாசிப்புப் பூ
குருவி வேட்டை (1)
• இவ் ஓவியம் கி.மு. 2630 காலப் பகுதியில் (Itet) என்னும் வம்சத்தவர்களின் பேரோ மன்ன பட்டுள்ளது.
• இவ் ஓவியத்தின் கருத்து என்னவெனில் அகி தனது படகில் ஏறி தனது கைகளில் வைத்திய மீது இருக்கும் குருவிகளை வேட்டையாடும் க * ஒரு கையில் அவரால் பிடிக்கப்பட்ட குருவி இவ் ஓவியத்தில் இரு பெண்களின் உருவங் ஒரு பெண் அதிபதியின் மனைவியென்றும் படுகின்றது. * மனித உருவங்கள் பக்கப் பார்வையாக வ ஓவியத்திற்கு இருண்ட மஞ்சள் வர்ணம், இரு பயன்படுத்தப்பட்டுள்ளது. ஒவியத்தின் பின்னணியாக Hieroglyplhic் க
125

டிவம்
இணைப்பு 7.2.2.2
unting lyirds)
2141 - 4
எகிப்திய மீடம் பிரதேசத்தில் இடெற் -ர்களின் கல்லறைகளில் வரையப்
க்காலத்து அதிபதியாக விளங்கியவர் தக்கும் ஆயுதத்தாள் பப்ரஸ்மரத்தின் காட்சி
காணப்படுகின்றது. 3கள் காணப்படுகின்றது.
மற்றைய' பெண் தாய் எனவும் கூறப்
ரையப்பட்டுள்ளது. ன்ட சிவப்பு, வெள்ளை, கறுப்பு வர்ணங்கள்
Tணப்படுகின்றது.

Page 138
மிடம்மின் தாரா
கி.வ. 2630 காலப் பகுதியில் மிடப் வரையப்பட்டுள்ளது.
• இவ் ஓவியத்திற்கு எடுத்துக் கொள்
மூன்று பறவைகள் ஒரு திசையாக செல்வதுபோல் வரையப்பட்டுள்ளது
• நான்கு பறவைகள் சோடியாகவும்
• அப்பறவைகள் இயற்கை சாயலுட
பறவைகளுக்கு வர்ணம் பூசும்போது மண் நிறம் ஆகிய வர்ணங்கள் ப
ஓவியங்கள் வரையும் போது தூர

க்கள் (Geese of Meydum)
மின் இடெற் என்னும் அதிபதியின் கல்லறையில்
ன்ட விடயம் ஆறு பறவையின் உருவங்களாகும்.
வும் மற்றைய மூன்று பறவைகள் மறுதிசையாகவும்
இரு பறவைகள் தனியாகவும் காணப்படுகின்றது.
ன் காணப்படுகின்றது.
தட்டையாக பூசப்பட்டுள்ளதுடன் கறுப்பு, வெள்ளை, யன்படுத்தப்பட்டுள்ளது.
தரிசனம் காட்டப்பட்டுள்ளது.
126

Page 139


Page 140


Page 141
வாசிப்
வீனஸ் தீ. மெலோ
வீனஸ் தீ. மெலோ சிலை கிரேக்க கெலா கிரேக்க சிலைகள் உலகில் சிறந்தவை இச்சிலை கி.பி. 1820ல் மெலோ தீவில் : லூவர் தொல் பொருள் காட்சிச்சாலை வீனஸ் சிலை கண்டெடுக்கப்பட்டபோது காணப்பட்டது.
இச்சிலை பாற்கற்களால் செதுக்கப்பட்டு பட்டுள்ளது. பெண்ணின் அமைப்புடன் செதுக்கப்பட் ''அன்ட்சொவ்'' என்னும் சிற்பியினால்

இணைப்பு 7.2.3.2
புப்படிவம்
(Venus De Melos)
திஸ்டிக் (Hellenistic penad) காலத்திற்குரியது.
கண்டெடுக்கப்பட்டு தற்போது பிரான்சிலுள்ள யில் வைக்கப்பட்டுள்ளது.
இரு கைகளும் உடைந்த நிலையில்
6 உடம்பு மென்மை தன்மையில் காட்டப்
டுள்ளது.
இச்சிலை நிர்மாணிக்கப்பட்டது.
29

Page 142
பரிதி வட்டம்
பரிதி வட்டம் வீசுபவன் சிலை இச்சிலை விளையாட்டு வீரனின் வெளிக்காட்டி நிற்கின்றது. இச்சிலை பாற்கல்லினால் நிரு விளையாட்டு வீரனின் தசை நா திறமையை எடுத்துக் காட்டுகி இச்சிலையை நிருமாணிக்குழு கருதப்படுகின்றது. இச்சிலையின் உடல் அமைப் இச்சிலை மைரன் என்னும் சி

வீசுபவன் (Discobolus)
(கி.மு. 303-146) காலத்திற்குரிய கலைப்படைப்பாகும். அசைவுகளையும் உடல் அமைப்பையும் சக்தியையும்
5மாணிக்கப்பட்டுள்ளது. சர்களை சரியான முறையில் காட்டியுள்ளமை சிற்பியின்
ன்றது. உன் ஆரம்பத்தில் உலோகத்தால் செய்யப்பட்டதாகக்
பு “S” வடிவத்தில் நிருமாணிக்கப்பட்டுள்ளது. ற்பியால் நிருமாணிக்கப்பட்டது.
13)

Page 143
கேமிஸ்சும் டைனோசிஸ் (H:
இச்சிலை கி.பி. 1877ல் கண்டெடுக்கப்பட்டது. இச்சிலை ப்றுக்சிடெலஸ் (Proxitelos) என்னு இச்சிலை 7 அடி 8 அங்குலம் உயரமுடைய கேமிஸ் தனது வலது காலை ஊன்றிய படிப் மடிந்த நிலையில் காணப்படுகின்றது. இடது கையில் டைனோசிஸ் என்னும் குழந் வலது கை உடைந்த நிலையில் காணப்படு இக் கையில் திராட்சைப் பழ குழை வைத்திரு உடல் அமைப்பு சிறப்பாகக் காட்டப்பட்டுள்ள கிரேக்க இலக்கியங்களில் கேமிஸ் அன்பின் 4 இடது கையில் குழந்தையை வைத்திருப்பத காணப்படுகின்றது.
குழந்தையின் உருவ அமைப்பு, சிறப்பாகக் கா மென் தன்மையும் சிறப்பாகத் தென்படுகின்ற இச்சிலை தற்போது கிரிசிலுள்ள ஒலிப்பியா வைக்கப்பட்டுள்ளது.
131

ermes and Dionysus)
ம் சிற்பியால் நிருமாணிக்கப்பட்டது.
iது,
பும் இடது கால் முழங்கால் சிறிது
தையை வைத்திருக்கின்றார். நின்றது.
திருக்கலாம் என ஊகிக்கப்படுகின்றது. து. அதிபதி தெய்வமாகக் கூறப்படுகின்றது. ல் சிலை சமநிலை உடையதாகக்
ட்டியுள்ளதுடன் குழந்தையின் உடலின்
51.
தொல்பொருள் காட்சிசாலையில்

Page 144


Page 145


Page 146


Page 147
ஆய்வுப்படிவம்/
வாசிப்புப்படிவத்தை நன்றாக வாசித்து உ தேவையான விபரங்களை சேகரித்துக் கிரேக்க சிலைகளில் விசேட அம்சங்கள் சேகரிக்கப்பட்ட விபரங்கள் பற்றி கலந்து
குழு - 1 -
கிரேக்கச்சிலை அதினா குழு - II - கிரேக்க சில இலவகுன
சேகரிக்கப்பட்ட விபரங்களை டிமைன் த எழுதிய விபரங்களை வகுப்பறையில் மு
வாசிப்புப் அதினாதே
கி.பி. 5ம் நூற்றாண்டில் ஜீடியஸ் என்னும் ! அதினாதேவதை (Atliena Pathenos )யும் லெம் காணப்படுகின்றது.
13

இணைப்பு 7.2.4.1
செயற்பாட்டுப்படிவம்
மது குழுவுக்கு வழங்கப்பட்ட தலைப்புக்குத் கொள்க. ளை வினாவுக. துரையாடுக.
தேவதை
5
தாளில் எழுதுக. மன்வைக்குக.
படிவம் தவதை
சிற்பியால் 40 அடியில் அமைக்கப்பட்டுள்ள நியன் அதினா (LemnianAthena) உருவமும்

Page 148
அதினாதே தங்கத்தினாலும் யானை தந்த இச்சிலை சிறந்த சிலையாகு இடது கையில் ஈட்டி போன்ற (வெற்றியின் சின்னம்) காணப் காலில் காணப்படும் பாதணிக ஆடைகள் மென்மையானவை இச்சிலை வீரத்தன்மையுடன்
இலவகு
இச்சிலை கி.பி. 5ம் நூற்றாண்டி! இச்சிலை பாற்கல்லினால் நிரும் கடற் பாம்பு ஒன்றுடன் தர்க்கம் புரி வயது முதிர்ந்த தந்தையும் புத6 காட்டியுள்ளதுடன் வயது முதிர்ந் பிரயோகித்து அப்பாம்பிலிருந்து
• முகத்தில் வேதனையும் பய உt
முயற்சியையும் சிறப்பாகக் காட் ஃபாவ உணர்வை சிறப்பாகக் க தற்போது உரோமிலுள்ள வத்தி! பட்டுள்ளது.

தை (Athena Pathenos) த்தினாலும் நிருமாணிக்கப்பட்ட 40 அடி உயரமுடைய
),
கோல் ஒன்றும் வலது கையில் நய்கா என்னும் படுகின்றது.
ள் அலங்காரமானவை. யாகக் காட்டப்பட்டுள்ளது. பெண்ணின் செளந்தரியம் காட்டப்பட்டுள்ளது.
ர் சிலை (Laocoon)
க்குரியது என நம்பப்படுகின்றது. Tணிக்கப்பட்டுள்ளது.
யும் தந்தையும் இரு புதல்வர்களையும் சித்திரிக்கின்றது. பவர்களின் இளமைத் தன்மையும் சிறப்பாகக்
த தந்தையின் தைரியத்தையும் முழுச் சக்தியையும் விடுபடும் காட்சியை சிறப்பாகக் காட்டியுள்ளார். ணர்வும் பாம்பில் இருந்து விடுபடுவதற்கான டியுள்ளார். ாட்டியுள்ள இச்சிற்பம் 8 அடி உயரமுடையது. க்காண் தொல் பொருள் காட்சிச்சாலையில் வைக்கப்
136

Page 149


Page 150


Page 151


Page 152
• பத்திரிப்பை தேவேந்திர மூலாச். மாளிகையில் மாத்தூண்கள் காண செதுக்கப்பட்டுள்ளது. தூண்களின் உச்சியில் நான்கு பக் காலத்தில் கட்டிடக் கலையின் 8
தல
பத்திரிப்பு
முகில் வடிவ மதில்

ரியார் நிருமாணித்துள்ளார். படுகின்றது. அத்தூண்களில் அலங்காரச் செதுக்கள்
எங்களுக்கும் செதுக்கள்கள் காணப்படுவது கண்டிக் றப்பம்சமாகும்.
ா மாளிகை
140

Page 153
மெதவெல L
கற்தூண்களின் மேல் கட்டப்பட்ட இ கண்டிப் பிரதேசத்தில் கட்டுகஸ்தோ! இவ்விகாரை காணப்படுகின்றது.
இவ்விகாரை தொகுதியாகக் காணப்ப இவ்விகாரை நிலத்தில் இருந்து ஒரு ஒரு அடி எட்டு அங்குலம் உயரம் ெ பட்டுள்ளது. இங்கு 13 அடி 8 அங்குலம் நீளமும் 3 மனை அமைக்கப்பட்டுள்ளது. இவ்விகாரையை சுற்றி மரத்தால் செ சிலை மனையில் சிறிய அமர்ந்த புத் படுகின்றது.
கூரை நான்கு பிரிவுகளாகப் பிரிக்கப்ப
• கட்டிடத்தின் உட்சுவரில் சித்திரங்கள் * சுவர் வெள்ளைச் சுண்ணாம்பால் பூச

ம்பிட்ட விகாரை
151
பவிகாரை டம்பிட்ட விகாரை எனப்படும். -டையில் இருந்து 6ஏழு மைல் தொலைவில்
டுகின்றது. அடி ஒன்பது அங்குலம் உயரமான இடத்தில் கொண்ட 34 தூண்களின் மேல் அமைக்கப்
: அடி 4 அங்குளம் அகலமும் கொண்ட சிலை
ய்யப்பட்ட தூண்கள் அமைக்கப்பட்டுள்ளன. தர் சிலையும் நின்ற புத்தர் சிலையும் காணப்
சட்டு தட்டை ஓடுகள் பயன்படுத்தப்பட்டுள்ளது.
வரையப்பட்டுள்ன. ப்பட்டுள்ளது.
141

Page 154


Page 155


Page 156


Page 157
வாசிப்புப் இலங்கா தி
கண்டி மாவட்டத்தில் உடு நுவர பிரிவில் என்னும் கற்பாறை மீது இவ் விகாரை கப் கம்பளையை ஆட்சி செய்த நான்காம் புல் மந்திரியான சேனாலங்காதிகார என்பவனா கற்பாறையின் மேல் செங்கற்களாலும் கல் இவ்விகாரையை நிர்மானித்தவன் இந்திய இக்கட்டிடம் 4 மாடிகளைக்கொண்டதுஎன . வெளிச்சுவரில் புடைப்பு சிற்பமாக யானை பௌத்த விகாரை போல காணப்பட்டாலும் காட்சியளிப்பதுடன் இந்துக்களின் வணக்கத்தி சிலை மனையுடன் 4 பக்கங்களிலும் சமன், 6 பிள்ளையார் ஆகிய ஐவருக்கும் ஆலயம் அ சிலை மனையில் வைக்கப்பட்டுள்ள சிலை காட்டப்பட்டுள்ளது.) இப்புத்தர்சிலைக்குப் பின்னால் மகரதோரணம் சாயலில் காணப்படுகின்றது. வடக்குப் பக்கச் செல்லும் பிக்குனிகள்10 பேர் புத்தரின் சின விராந்தை இரு பக்கங்களிலும் ஜாதகக் க இங்கு மேலும் சில சிலைகளுடன் கீர்த்திசி சிலையும் காணப்படுகின்றது.
• நான்கு அன்னங்கள் பணைந்தபடி அலங்க இங்குள்ள ஓவியங்கள் கண்டிக்கலை மரபு
145

படிவம் பக விகாரை
றம்பேகமுவ என்னும் கிராமத்தில் பண்ஹல் டப்பட்டுள்ளது. பனேகபாகு அரசனின் (கி.பி. 1341-1353) எல்கட்டிவிக்கப்பட்டது.
லினாலும் கட்டப்பட்டது. சிற்பியான ஸ்பதிறாயர். கல்வெட்டுக்களில் காணப்படுகின்றது. களின் உருவம் காணப்படுகின்றது. இந்துக்களில் ஆலயம் போல் தலமாகவும் காணப்படுகின்றது. பிபுசணன், உப்புல்வன், கதிர்காமத் தெய்வம், மைக்கப்பட்டு சிலைகள் வைக்கப்பட்டுள்ளது. ஆடைகள் அலை இரேகை வடிவில்
காணப்படுகின்றது. அது கொடி அலங்காரச் சுவரில் கீழ்ப் பகுதியில் பூக்களை கொண்டு லக்கு முகம் காட்டப்பட்டுள்ளது. தைகள் (7 கிழமை) வரையப்பட்டுள்ளது. | ராஜசிங்கனின் சிலையும் சேனாதிபதியின்
ரம் (ஹங்சபூட்டுவ)காணப்படுகின்றது. உடையது.

Page 158
。。

Palmares
s 3
DENNA
CRESCA pelo estas
146

Page 159
1. லங்கா திலக விகாரை 2. கோணாகமன புத்தர் 3. முனிவர் 4. புத்தரின் ஓவியங்கள் 5. கற்பக்கிரகத்தில் காணப்படும் பிரதான புத் 6. பல்வேறு அலங்கார வடிவங்கள் 7. நான்கு பிணைந்த அன்னங்களின் அலங்க
147

தர்சிலை
ஈரம்

Page 160


Page 161


Page 162


Page 163


Page 164
விஜ
கவிட sெt
கடல.
கடலதெனிய

ய உத்பாய
தனிய விகாரை
கொரையின் புத்தர்சிலை
152

Page 165


Page 166


Page 167


Page 168


Page 169


Page 170
國

158
调國圖。

Page 171


Page 172


Page 173


Page 174
චිත්‍ර කලාව (T)- 10 ශ්‍රේණිය ගුරු මාගෝපදේශ සංග්‍රහය
ISBN 978-955-654-70-3

2010/T/10/TIM/4500