கவனிக்க: இந்த மின்னூலைத் தனிப்பட்ட வாசிப்பு, உசாத்துணைத் தேவைகளுக்கு மட்டுமே பயன்படுத்தலாம். வேறு பயன்பாடுகளுக்கு ஆசிரியரின்/பதிப்புரிமையாளரின் அனுமதி பெறப்பட வேண்டும்.
இது கூகிள் எழுத்துணரியால் தானியக்கமாக உருவாக்கப்பட்ட கோப்பு. இந்த மின்னூல் மெய்ப்புப் பார்க்கப்படவில்லை.
இந்தப் படைப்பின் நூலகப் பக்கத்தினை பார்வையிட பின்வரும் இணைப்புக்குச் செல்லவும்: முஸ்லிம் மித்திரன் 1932.01

Page 1
部缸孟品
முஸ்லிம் 1 பொதுஜன நன்ை மாதாந்தப்
19ვ2-17 Vol. ஜனவரி-ட்ெ
TH
MUSLIM w.
COLOM
to A. C. A.
A. ,
 
 
 
 

ఛకైక్వైడ్తా
தனக்கு
மித்திரன். '
மக் குழைக்கும்
பத்திரிகை.
இடு)
LJU GJITF LAEo Mo, 6
Ε
MITHRAN,
BO.
ച്ചു.
2ޖޒިޙަ/ އީޑީޗް ޕީތީA
%%%్యల |
な。。、、李ー。

Page 2
  

Page 3
2 முஸ்லிம் மித்திரன்.
மாதிஹிஸ் விபுதய்ன் க்ருகறி இமாம் கித்தாபில் கூறுகிருரர்கள்.
துல்லாஹ"க் கஆல் ஆதம் அலேஹிஸ்ஸலாமைச் சோதித்ததி லே பேசுகிறது.
சிகள்மால் தனத்தைப் பேசி வரும் இமாம்கள் சொல் லுகிருர் கள், ஆதமையும் ஹவ்வாவையும் சொற்கக் தில் குடியிருந்து அதி லுள்ள நிiறமத்தடங்கலேயும் அனு பவித்துக்கொள்ள ஆமாக்கி கொடு ந்து அந்த ஒரு மரத்துக்குமட்டும் மூடுகவேண்டாமென விலகினதை இபு:சோனவன் அறிந்தவுடன் அ கைத் தின்னும்படிசெய்ய கவிேக்க வேணுமென கருத்துப்பூட்டினன் இன்னம் சொன்னுன் ஆ! என ந்னென்ன கேடு, நான் முன்னூற் றறுபது வருடம் சொற்க்கத்தில் அடுக்க இருந்து அவனே வணங்கி பும் என்னேச் சொற்கம் புகுதிவிக் காமல் இந்த ஆதனம் மண்ணிற் படைத்து அவரைச் சொற்க த்தில் புகுதுவிக்கான். இவரை எந்தவித த்திலும் சொற்கத்தைவிட்டும் ଘଟଣା । வளியாக்கவேண்டும் என்று ஹஸ்து வைத்கீரன்.
இபுனீஸ் சொற்கத்திற் புகுந்து ஆகமைக்கவிேக்காடி புகுதப்போ ாவனே பலாயிக்கத்துகள் கர்ை
செய்தார்ாள், அவன் அகல்ை
வியாகூலமடைந்த மாத்திரம் சொ ற்கத்திலிருந்து மயிலானது வர் தது. அதைக் கண்டவுடன் அழு தான். ஏன் அழுகி ய் என்று மயி ல்கேட்கவும் நீ மிகவும் வடிவுள்ள தாய் இருக்கிருயே அப்படிக்கொ வாழ்வைவிட்டும்.அழிக்தபோ வையே அதை னேத்துக்கான்அழு கிறேன் என்ருன் மயில் கேட்ட தும் நான் அழிந்துபோவேனே என்றது, இபுனிஸ் சொன்னன் மேட்டுமல்ல கல்கு அடங்கலும் அழிக் துதான்போகும்.என்கிலும், (ஜெறெதில் குல்த்) தென்றொரு விருட்சம் சொற்கத்தில் நிற்கிறது அதைப் பரிமாறினியாகில் நீடுழி இருப்பாய் என்றுன். Lirio E7FTIGST எனது அந்த மரம் எனக்குக் கெ ரியாது என்று சொல்லவும் இபு ரீஸ் சொன்னுன் என்னே என்வி தமான ஹறிக்குமத்தா லும்சொற்கம் புகுதவைப்பாயாகில் நானுனக்கு அறிவிப்பேனென்டூன். rific Fl ல்லுவித்தது சொற்கம்புகுதுகிறது விலுவான் என்கிற மலக்குடைய உத்தார் மில்லாமல் புகுதக்கட-ாது என்கிலும் (காதி)பாகிறது பாம்பாய் இகுக் கும். பாம்பினுந்தான் காரியம் இரு
க்கிறது என்று சொல்லவும், மயி
அங் 禹 மலக்குண்ட்
 

முஸ்லிம் மித்திரன்.
லும் பாம்பும் இபு:சீசை உண்மை பாக்கி நாமெல்லாம் நீடூழிவாழலா பென்றெண்ணிக் கொண்டார்கள். பாம்பு இபுனிசிடம் ராம் எவ்வித முன்னேச் சுமப்பேன் என்றது. நான் காற்ருகப் புரண்டு உன் வா பிற்புகுந்துகொள்ளுவேன் என்று சொல்லவும் சம்மதித்து அவ்வித மே கொண்டுபோய் பாம்புக்கும் மயிலுக்கும் ஆகமை விவிக்கப்ப ட்ட மரத்தை அறிவித்தான்.
பின்பு இபுனிஸ் வந்து ஆகம் ஹவ்வாயிடம் நின்று ஒளாேயிட்ட ழுதான் இருவரும் நீ ஏன் அழு சிருய் என்றபோது உங்களே அல் லாஹாத் கஜலா இக்கனே கிஷிற மக்கில் வைத்திருக்கிரீனல்லவா அது சிங்கள் சிலநாட் சென்று அதனுல் இங்க வாழ்வு போய்விடுமே என்
மவுத்தா ப் விடுவீர்கள்
துதான் அழுகிறேனென்று சொ ஸ்சி மறைந்துபோய் s7. LTEST. ஆகளுல் இருவருட ஆக்கித்து வெ ப்சாரமுடையவர்களாய் இருவ ருடைய சிந்தையிலும் அவன்செ ன்னது பிடித்திருந்தது. இபுனிஸ் வந்து நீங்கள்துக்கமடை வேண்டாம் அதற்கொரு தங்கிர ம சொல்லுகிறேன் அதாவது, அல் லசநறTக்க ஆலிச உங்களே அத்த,
பின்பு
மரத்தை முடுகவேண்டாமெனவில க்கினதெல்லாம் நீங்கள் நீழிேயிரு க்கிடுவீர்கள் அதைத்தின்றீர்களா கில் என்றதற்கல்லாது வேறில்லே
ான்குன், அதின்பேரில் அல்லா துக்கொண்டு பிரமானம் செய்து உபதேசிகளில் நின்றும் தானுயிரு க்கிறதாயும் மருட்டிவிட்டான். அங் தச் சொல்லே இருவரும் ஒப்பி ஹவ்வா உம்மா கின்று ஆசனம ஹவ்வா கலேத்து தின்னும்படி ர் செய்துவிட்டார்கள்.
முஹம்மதிபுனு இஸ்ஹாக் பேசிவந்தார்கள்.
ஆதம் அலேஹிஸ்ஸலாம் அதை தன் சுயபுத்தியிற்ைபறிமாாவில்க்ல என்கிலும், ஹவ்வா அலேஹிஸ்ள லாம் அவர்களுக்கு தள்ளேக் குடிப் பிவிக்கு நினவுமயக்கிக் தின்மூர் என்றும் குர்ஆனில் அல்லாஹ"க் த ஆலாசொல்லுகிருன் சொற்கத்து கள்ளில்லாதிரியில்லையென்று திரு ஒனமானதுக்கு இந்த றிவாயத்து மாற்றமாகுது என் சிலும், அதை பிற்காலமுண்டாகும் கள்ளிலெவ்
நசொல்லுவதுக்கிடமாகுரே.
இபுரு ஹிம் இபுனு அதும் (றலி) சொன்னுர்கள். அந்தத் தீஞனது நீளமான சஞ் சலத்தை வருத்திவிட்டது
அல்லாஹ"த்த ஆவா குர்ஆனில் சொல்லுகிரள். குற்றஞ் செய்தவருக்குகெண்ட னேயால் போதுமாயிருக்கும் டவர் வெட்கப்பட்டு ஒழிப்பதென்று சொல்விப்பட்டு இருக்கிறது.

Page 4
4. முஸ்லிம் மித்திரன்.
விதிபுலி றலியல்லாஹ" அன்ஹ" சொன்னர்கள். நம்முடைய தகப்பணுகிய ஆகம் ஒரு பிடி சோதம்புக்கு இச்சைப் பட்டதால் முடிவற்றவாழ்வை விட் டார். அப்படிக்கொத்த ஆகமின் மக்கள் தங்களில் சொற்ப இச்சை பால் கணக்கில்லாத கவனத்தை வருத்துவதுடன் அழிவில்லாதவா ழ்வையும்இழந்துவிடுவதேபுதுமை --Ha! Ti'''F'''F'''.
ஆதம் அலேஹிஸ்ஸ்லாமை ஆக் சொற்பத் தீனினுல் பக் துமுiபக் கைக்கொண்டு சோதனைசெய்தான் (1) வது ஆண்டவன் திருவுளம் பற்றினுன் நான் உங்கள் இருவை பும் அங்க மரத்தைவிட்டும் விவிக்க வில்லேயாவென வம்பித்தான். (2) வது அவரை விட்டும் சொற்க த்தின் உடுமானத்தை gif|Lustri ட்டு விண்டோடும்போது அல்லா ஹTத் தஜலா கேட்டான் ஆதமே என்னே விட்டும் விரழுகிறீரோவே ன்றதற்கு, காயனே வெட்கித்தோ கிெறேன்
ஆவர்
என்ரர். அப்போது முன்னெற்றி ரோமத்தை கோவன்கெடிபற்றி இழுத்துக்கொ ண்டது. இருவருடைய அகங்கள்ே மறைப்பதற்காக, மரங்களுடைய குங்கஃனப்பறித்து மை நத்துக்கொ ள் சாடில் மரம் இடங்கொடுக்க வில்லே என்கிலும் (ஆக்சி) சமட் ம்ெ இடங்கொடுத்தது.அதன் குே
களால் மறைத்தார்கள். அதற்காக - i. நஹ்மத்துடைய பரபெiன்று சோவியிட-து கேன்" சிறப்புக் காகத்தான். அல்லாஹ ரத்ததுலா குர்ஆனில் அதுகொண்டு பிரமா பணித்து (ஒத்தீனி)குறித்தில் (இன் Eான்) ைெவ்வொருதலான் குக் தில் அமைந்து பின் கீழானவர்க னில் கீழானதளவில் ஆக்கினேன் என்ரூன், அத்திமரம் வருடத்தில் இரண்டுமுறை காய்க்கின்றது.கி ன்படுத் கில் தொட்டைகிடையாது அகின் வெளியங்கமும் ஆள்ாங்க மும் LAGT OGLJITFGJIT முள்ளதாகவே
- இருக்கும். (3}ரும் ಆತ್್ Fil- :Tl றது அவர்களிருவருடைய மே பும் வெண்மையாகவும் ஒளிவாக வும் மிகுந்த திறமானதாகவும் இரு ந்ததை இருளாகவும் மிகு நுட்ப மானதாகவும் ஆக்கினன், அவர் சிசுங்களே மட்டும் பழைய விகம் போல் வைத்ததெல்லாம் முன்னி ருக்க மாதிரியை கண்ணுற்பார்த்து கவனமடையவும் ஆகணுல் சரக் கின் ஆதிப்பை மாற்றி சொறித்து
Tirii அம்.
(4) வது அல்லாண்டைய சமுக த்தினின்றும் ஒரு சத்தமுண்ட For : ರ್ಪತಿ மாற்றஞ்செ L. Fr Lif என் அசலில் இருக்கவேண்டாம் என்று. இன்னும் ஆண்டவன் கும் ஆனில் திருவுளம் செய்கின்ரன் நீங்களும் கிங்கள்ெ பாசி க்சிருக்கும்

முஸ்லிம் மித்திரன்,
பிச்சளமும் இபுலீளம் மயிலும் Fr. Li பூமியளவில் இநங்கி டுங்
gir grair." சத்தமுண்டாச்சுது,
கஹ்புல் அஹ்பாரும் LDU வர்களும் பேசிவந்தார்கள்.
I TIL FIGOJ (இஸ்பஹான்) அல்லது விஜிளொன் என்கிற ஊரிலும், இபு:னஸ் ஜித்தாவிலும், மயில் காபுல் என்கிற ஊரிலும் ஹவ்வா னேவ் அரபாத்திலும், ஆதம் லே ஹிஸ்ளலாமை சரந்தீவு மலேயிலும் இறக்கப்பட்டது அந்த உச்சத்தில் ஒற்றைக்கால் பொருப்பாய் நின்று தாம் செய்த தோஷத்தையெண்ணி நாற். துவருடம் அழுதாரென்றும் இன்னும் எங்ாளும் அவர் பாகம் பதிந்ததை கழுகின்திற்காக கித்த மும் மழையை மேகமில்லாமல் வருகிக்கப்டடு மென்றும் அதின் சருகில் ஒரு ஆறு ஓடிக்கொண்டே இருக்கிறதென்றும், அதில் மாணி
. 茜、茜L凸 விளேகிறது Lr;
ஐந்தாவது, ஆகமும் ஹவ்வாவும் ஒருவர்க்கெ குவர்காணுமல் துது வருடகாலம் ஆதம் ஹிந்துப்பூமி யிலும் ஹல்வா ஷித்தாவிலும் பிரி தவராயிருந்து பின்பு (ஐ மட) என்றுபேர்சொல்லப்பட்ட (முஸ்) கலிபாவில் கூடி ஆபாத் என்னும் தானத்தில் ஒருவரை யொருவர்
பயிர்துே
-ಕ್ಷ್ಮಿ-ಫಿ இவர்களில் ஒருவர்க் கொருவர் இருக்
LIBIJELITIČini கின்றது.
ஏழாவது ஆக ைபாவியாகிப் போனுரென்று சகலருடைய சுரவி லும் ஈடத்தினுன்,
ஆண்டவன் குர்ஆனில் திருவுளம் செய்கிருரன்,
ஆதம் தன்னுடைய ரப்புக்கு மாறுசெய்தார். எட்டாவது ஆத முடைய வமிசத்கார் பேரில் பகை பாக இபுவிசைசாட்டி அவன் பகை பாலும் கஃவாலும் மிகுந்தவர்க ரூம் ரகம் அடைகிரர்கள்
ஒன்பதாவது துன்பாவை ஆக ருடைய மக்களுக்குச் சிறைச்சா லேயாக்கி அதைச் சம்பாரிப்பா லேயே ஆவ்ராத்தை மறந்தவர்க வளாகவும்,ஒருவர்க்கொ ருவர் செய்கிறவர்களாகவும், கடல்திடல் காடுமேடு கூகல் காந்தி இதுகளி லெல்லாம்.அலேந்துதிரிந்தும்தங்கள் காட்டப்படி பெற்றுக் கொள்ளாக வர்களாகவே காணப்படுகின்றது. பத்தாவது மிகுந்தவர்கள் f லும் மூதேவித்தனத்தானே முக்க இருக்கிறது. அல்லாஹ பக்கஜலா அதைவிட்டும் நம் அனேவரையும் காப்பானுகவும்,
ஹன்னா உம்மாவை இந்தப் பத்து காரியம் கொண்டும் அவரை பும் அவர் பெண்மக்களேயும் {!!.!!! றே பதினேந்து முiபத்துகொண் ம்ெ சோதித்தான்.

Page 5
முஸ்லிம் மித்திரன்.
அந்த Eறத்துல் ஹால்வித காயப்படுத்தின் விபுபால் மாசார் திரம் அவர்கள் சரீரத்தில் இரத்த மோடிவருகின்ற (ஹய்லே) விதித் தான். 2-வது கர்ப்பமுண்டாகிற
LL சமத்தினுன் 3-வது பேருடைய வகுத்தத் தையும் கருமாரியின் வருத்தந்கை பும் சுமத்தினுன்
4-வது, அவர்களுடைய தின் குறைத்தலாய் இருக்கிறது.
3-வது. அக்கில் குறைக்கலாய் இருக்கிறது
-ேவது அனர்திரத்தில் ஆண் பிள்ளைபுடையபேரில் பாகி கிடை க்கிறது.
7-வது இத்தாவில் இருக்கிறது. 3-வது. ஆண் பிள்ளேகளுடைய 5731:34, "Ĥiĥo கிாளால் இருக்கிறது.
9 வது கலாக்கு அவர்கள் Girar L. இல்லாது இருக்கிறது.
10-வது பீஸ்பீல் என்னும் நற் பேர் குறைந்திருக்கிறது
11-வது அவர்கள்பிேயே
LIT, .
12-alյք ஆவர்களில் சுல்க்கான்
Greg: L -
தனத்துக்கு யோக்கியதை யில்லா திருக்கிறது.
13-alig, தனிவழி ாகிறது ஹரமாயிருக்கிறது,
11-வது. அவர்களேக் கொண்டு ஐTம்ஆ நிறைவேருகிருக்கிறது. 15-வது. அவர்கள் ஆண்பிள்ளே சுருக்கு இமாம் செய்யக்கூடாது.
இபுலிஸ் லஹ்னத்துல்லாவை பத்து காரியம் (3"#fffff} LIảủTÎảo ஆக்கினுன்
-வது வானந்துக்கம் பூமிக்கும் 1-வது வானத்துக்கும் பூமிக்கு அரசனுயிருந்ததை நீக்கினுன்
3-வது அவனே பூமியளவில் எடு த்து எறியப்பட்டது.
3 வது அவன் குறத்தை மாற்றி செய்த்தானென பேரிட்டது.
வது அஸ்ஸால்ே என்னும்
Wជាប់ Lao Tragic: it rairiri ଦଙ୍ଗ ற்றி இபுனீஸ் 酥 பேரிட்டது.
3 வது மூதேவிகள் எல்லோரு க்கும் முன்னிலேயானவனுக்கினது. 3-வது கயிரை விட்டும் ஒழிக்க வனுக்கினது.
7-வது மல்:ானுக்கினது |- ஸ்ாலிஹீள்களுடைய க்சியினுல் அவன் முiபந்தடை கிறது.
g-வது " சாதிபட ங்கலுக்கும் அவன் முன் :f3: Lurgar வணுகவும்
ਸੰ P இருக்கிறது.
10வது என்னே சமும் தொழு கிறவர்கஃாக் கண்டு தன் தயிேல் மண்னே வாரி போடுகிறது.
Lin;" | 3,355 தாரியங்களில் கொண்டு பலரயிலாக்கினுன் முன் : அனகாபும் எடையையுங் 芭°"、 வயிற்ருல் நடக்கக்கக்க தாகவும் மாறிகாலத்தில் வருஷக்
; Fir, Q filliair கில் ஒரு விடுத்தம் செத்துபிழை
கிறிதாகவும் அத'டைய மக்கள்

முஸ்லிம் மித்திரன். 7
எவ்விடத்தில் கண்டாலும் அதை எம்மிகமுங் கிடையாதென்பது
கொல்லுகிறதாகவுமாயிருக்கும்.
காமாலுத்தமீறி சொன்னுர்:- மயிலும் பாம்பும் இவையிரண்டும் இபுலிm- சொற்கத்தில் துழைய அம் ஆதம் சொற்கம் இழக்கவும் இருந்தபடியால் அது ஒன்றுக்கொ ன்று பகையாகவும் மயில் என்ன ளவு வடிவுள்ளதாய் இருந்தாலும் மனிதரைவிட்டும் காரமேயருகி
s ܒܒ ܒ இருக்கிறது.-3 ili L-3', in
臀雷
முஸ்லிம் மித்திரன் ஹிஜ்ரி also நமளான் மதி
முஸ்லிம்களும் அனுசாரச் செயல்களும்,
(CLIŲ. JITFI, உலகக்கில் ஆண்
墅。、。_甄 t-h13)5ւ՝ சிருஷ்டிக்கப்பட்ட t விட சமூகத்தினர்களுள் பல்வேறு தப்பிரிவினர்கள் ון וו זוh - ש, וה$%ה ו ו( பலுஃடிப்பவர்க
. .கானப்படுகின்றனர் חון שזוזהו
கொள்கைகளே
ல் கணக்கிடற்கரிகாகிய சத்கனே or மதஸ்தர்கள் (3511aFoi ; or LPro யிருப்பிலும், வல்லோன்குளால், இப்பூவுலகின் கண் மதுரம்பெரு பானுர் கபி (சல்) அவர்கள் கிலே ஈரட்டிய (தீனுல் இஸ்லாம்) :riյլ : ਸੰ FTF சுத்தைப்ே I Ti;
UTGITT FI. இத்தகைய சன்மார்க்கக் தில் இன்ப தொங்ாடுள்ளோரா கிய நம்மஞேர் அனேவரும் Eryri க்ருசுெறி வழிவாதி நடந்துகொள் ாவேண்டுமென்பதே, ஆத்யாவசி யம், இஃதில்லாமுயிலும் நம்முள் ar ஆண் பேங் இரு திறத்தி னர்களிற் சிலர் இஸ்லா த்தின்மூல அனுஷ்டானக் கொள்கைகளே ரன் தறிந்து நடவாமல், மனதிற்கேற்ற வழி கேடான செயல்களுள் ஈடுப ட்டு வருவதைக் காண மக்கு அளவுகடந்த துக்கமே விளகின் இஸ்லாம் பதக்கை புலகில் - التي ألا பாவராலும் பாத்தி ன சிதி ஆப் ம்
இசைக்க முடியாதவாறு L'L
எத்தகைய அரும் பிரயாசப் | I__5TT,
கம் நபிகள் நாயகம் (ஸல்) இன் வளவு அழுத்தமாக மதத்தை நாட்டியிராவிடில், அன்று முதல் இன்றுவரை தோன்றிய விஷமிக ால், எத்தகைய கனதிசைய டைந்திருக்குமென்பது சொல்லா மலே விளங்கும். ஆணுல், "உள் ாள் இல்லாமல்iாாழியாது'என் பதுபோல சம்மதத்திற்குள்ளேயே சிற்சில போலிகள் தோன்றி மதக் சீசையும் சிறப்பையும் ತ್ವ.: றச் செய்வதுமன்றி முடிவில் #TT ப்பழிக்கும் ஆராத் துயரத்திற்கும் ஆளாகி படுகாதடைகின்றனர்.
சாதாரனமாய், நம்மனுேரிற்
ர்ே ஒழிந்த பெரும்பாலோர்,

Page 6
8
முஸ்லிம் மித்திரன்.
ஈமான் இஸ்லாம் என்பதென்னே யென்று ஒரு சிறிதும் அறிந்திரு க்கின்றர்களில்லே. ஆனுல் இவை பிரண்டும் அடியோடு அழியத்தக்க எத்தனேயோ அனுசாரச் செயல்க ளுள் ஈடுபட்டு வருவது மட்டும் பிரத்தியட்சம் இஸ்லாத்தின் 한 கம்,கல்வியொழுக்கம் முதலியவை மேலோங்கி வந்த தினமெல்லாம் போய், முடிவிற் மதநெறியற்ற சில முஸ்சிம்களாலேயே இவையனேக் தும் கவிடுபொடிகளாய்ப்போயின ஒரு சிலர் நம்மக அனுஷ்டானக் கொள்கைகளேக் கிஞ்சிற்றும் அறி யாமல் பிறரையும், பிற மதங்களே பும் கிந்திந்து வினில் தமக்கும் தம் மதத்திற்கும் ஒர் கேவலத்தை புண்டுபண்ணிவிடுகின்றனர். நம் மனுேரிற் சிலர் செய்யும் அட்டூழி பங்களாலும், அகியாயத்தினுலும் என் கம்மதச் சீரும் சிறப்பும் குன் ரமலிருக்காதுர் தெய்வபக்தி, சக் கியம் , சாத்வீகம், காருண்பம், பொதுமை, தயாளம் இவைபோ ன்றன. இன்னும் அனேகம் இம் மகத்தில் கிரம்பியிருக்க முடிவில் மதத்தில் பொய்பக்தி, முரட்டுக் தனம், முன் கோபம், முதனிய கொடுங்குனங்களே ஒருங்கே |JI பப்பெற்ற சிற்சில் போவி முஸ் விர்களாலேயே, முன் சொன்ன நற்குணமனேக் தும் மறைந்துகிடக் கின்றன. கம்மதவழி தவறி பிற மத அனுஷ்டானங்களிலேயே,
சகா ஈடுபட்டு வருவோர் பேரு
க்கு மட்டும் முஸ்லிமெனப் பட் உப்பேர் நொந்டேன்' தோள்
ாாவிடிலென் :
" தோன்றிற் புகழொடு
தோன்றுக. '
என்னும் மூதுரைக் கிணங்க உலகக்கில், ஏனேய மதங்களேக் கா ட்டிலும் ஈடம் திஸ்லாம்மதம் ஒன்று மட்டுமே என்றென்றும் அழிபாப் புகழில் தழைத்தோங்கி வந்துகொ ண்டிருக்க, இத்தன்மையாய் புகழ் களே இகழ்ந்துகூறி எவ்விதத்தில் இம்மதச் சீருஞ்சிறப்பும் குழிைக்க லாமெனக் கெட்டெண்னமும் து வேஷபுந்தியும், மதப் பொருமை யுங் தொண்டுள்ள கலப்பளியர்கள், :Iர் இரண்டுபட்டால் கூத்தாடி க்குக் கொண்டாட்டம்" என்பது போல், முஸ்லிம்களுள் சிலரால் மதப்பிரிவும் கட்சிப் பிரதி கட்சி பும், ஆபாசச் செயல்களும் நிகழ் ந்துகொண் டிருப்பதையும் காண அளவிடமுடியாத ஆனந்தக்கூத்தா வேரென்பதிலென் சந்தேகம் :
ஒருவன் எந்த சாதியானுயிருப் பினும் ஏதாகிலுமோர் சிறிய குற் நரம் செய்துவிட்டால் அவனே சாத் வீக வழியிற் சமாதானப்படுத்தவே ஆறுமேயன்றி தன் முழு வல்லமை யைக்கொண்டு அவன்மீது சற்றும் போர்புரிதல் கூடாது, அவ்வாறு போர்புவோர் இராசந்தர குணக் சிற்கும். (இஸ்லாம்)என்னும் சார்
鹉。甲 öjño## ನ್ತಿ Jit!-- *PTi:

முஸ்லிம்
மித்திர ன்
குனத்திற்கும் கட்டுப்பட்டவரெ ன்று பகிரங்கமாகவே கூறலாம். இஸ்லாம் மார்க்கத்தை பனுட்டிக் கும் முஸ்லிம்கள் ஆதிமுதல் சாத் வீசுத் தன்மையையே கடைப்பிடி க்தொழுகவேண்டியிருக்க, தற்போ ழ்தோ அதற்கு மாறுன முரட்டுக் குணத்தையே சில போலிகள் கை பாண்டு வருகின்றனர். இவ்வாறு செய்வனவற்ருல் கமக்கும் தம்மத த்திற்கும் அழியாப்பமிப்பும் ஒழி யா கிந்திப்பும் சம்பவிக்கின்றதல்
லவா ? சாந்தம் என்னும் அடிப்ப
டையான கொள்கையின் மேல் இம்மதம் வீற்றிருக்க, வீனில் என் முரட்டுத்தனத்தாலும் குரூரபுக்கி பாலும் அடாதசெய்கைகளே அஞ் சாமற் செய்யும் பேதைபர்களென் நாமம் தரித்தல் வேண்டும் F தம் மதம் தெய்வபக்தி, கல்வி, ஒழுக்க முதலியவைகளி விடுபட்டு முன் னேற்றமாவதற்கு ஈம்மனுேர்களே காரணமன்றின்னேயோர் எங்ஙனம் காான சாவர் P மதக்கல்வி கிஞ்சிற் றுமில்லா வோர் முஸ்லிமானவனு க்கு பிறமதஸ்தன் தன் மதக்கொள் கைகளே எவ்வளவோ எடுத்தோதி ணு,லும், கப்பெனவும் சரியெனவு மாசாய்ந்தறியும் தன்மையற்ற இவ இக்கோ முற்றும் உண்மையென த்தோன்றுவதுமன்றிநாளடைவில் மார்க்க பக்தியும் குன்றியோடத்
நப்ேபட்டு விடுகின்றது, ஒருசி(3ர்
அன்னியரின் கிந்திப்புக்கு அஞ்சி தம்முடைய மார்க்கக் கொள்கை களே முற்றும் விட்டுக்கொடுக்கின் தனர். மதத்தில் பரிபூரண கம்பிக் எம் முஸ்லிம் இவ்வாறு விட்டுக்கொடுக்க மனத் துணிவுகொள்ளவே மாட்டான் இக்காலத்தில் ஈம்மனுேரில் எவ தாவது ஒருவர் மார்க்கத்தைப்பற் றியவரை பிரசாரம்செய்யப்புகின். அவர்மீது பெரும்பாலும் சிலரு க்குக் குற்றம் புலனுகின்றதேயன் றி குணம் புலனுவதில்லே, (பிரச
ாம் செய்பவர் எத்தகைய செயல்
தைதொண்டுள்ளி
களேக் கைக்கொண்டவராயிருப்பி ணும் நமக்கு லசுநியமில்லே. அவர் எடுத்தோதும் நல் விஷயங்களே பெரிதன்றி, கிந்திப்பதினுலென் பயன் விளேயும் ?
(துடரும்)
இன்னும் இக்காலத்தில் நம்மத த்தில் சில பெண்டீர்கள் Taf P salafia?”தக்கண்டோர்களான பதி ம்பாடித்திரியும் மாதர்களின் செய் கைகளைக் கண்டு நமது ஆதி பிதா ஆதம் (அலேஹி).அவர்களின் மனே வியார் ஹவ்வா (அலேஹி) அவர்க Pன் சொல்லேக் கேட்டு நீழிேவா ழக்கூடிய உலகத்தைவிட் டகலச் செய்த நாகரீகத்தைப்பற்றி முன் பக்கத்தில் வரைந்திருக்கின்றேன்.

Page 7
()
முஸ்லிம் மித்திரன்.
செததக துல் காஹிறி அறிவைப்பற்றி சுடறுகிருரர்கள்.
Terra
இல்மு படிக்கிறது பற்றுஅய்ன் பற்று கிபாயா, (மந்தூபமுபாகு) மக்குஅாஹ"ஹரும், ஆக ஒரு அஹ்காங்கள் உண்டாக்கி இருக் கின்றது.
1-வது பற்று அய்ன்
அதில் மூன்று வகை உண்டாகி இருக்குது. 1-வது இல் முத்தவ் ஹித்,அதாகிறது அக்குத்தாலாவை அஸ்மாசிபாத்தின் பாதையின்படி அறிந்து ஒர்மை படுத்துகிறது.
2-வது இல்மு சிற்றி:- அதாகி றது நப்ஸ்சுடன் பீன்பீல் செய்கி றது. சகலதையும் ஆண்டவன் அளவில் பாரம் சாட்டுகிறது. துவ னின் செயலுக்கு பொருந்துகிறது அவனின் அந்தாங்கங்களே தெரிசி க்கிறது. இதுபோல் கொத்தது களே எடுத்து பெருமை, அகன் பெருமை, அவாநப்சு, ரியாசத்து. மொகத்தாச்சினே, இது போல் கொத்ததுக ဦး†. தவிழ் கிறது.
3-வது இல்மு ( சரியா ) ஆதா கிறது; தொழுகை, விக்காத்து," சோன்பு, ஹஜ்ஜி, இதின் ஹ"க் குமுகளேயும் ஹரும், ஹலாலேயும் அறிகிறது.
ஆணுல் இதில் ஸ்க்காத்து, ஹத்ஜி தச்சவடம், (நிக்காஹT) கவியானம் (ஜிஹாது) சண்டை செய்கிறது. இதுபோல் கொத்த துக்கு தத்துவமுடையவனுய் இரு ந்தால் அதின் அஹமியங்களே அறி கிறது பற்று அய்ன்.
இனி இரண்டாவது (பற்லு கிபாயா,) அதாகிறது. இல்மு .T.R பத்தில் நின்றும் சில நேரம் தேள் வையாகிறத்தை அறிகிறதும் இல் முசி ற்றி மிகுதம கடல் போலே படிக்கிறதும், இனி மூன் குவது, ( மம்தாப்) அகாகிறது தொழுகைக்காக வொக்குத்து அறி கிற ୍ଣ୍ଣ । மட்டிலும்கிப்புலாவை அறிகிற ஹத்து மட்டிலும் நிஜ" மின் இல் மை படிக்கிறதும் நசலு க்கு மருந்து செய்ய இல்முத்திப் பென்னும் வைக்கியம் படிக்கிற
TLD.
இனி 4-வது. (முபாறஹ", அதாகிறது. ஈற்றவு, சற்பு) படிக்கி நதி இதிக்கு இல்மு. முஹ்தர மென்னும் சங்கையாக்கப்பட்ட இல்மு, இதிகளே முடகு தானே என்று வைத்துக்கொண்டு (இங் திங்ஜா) முதலானது செய்கிறது. ஜாய்ஸ் - !)၏ီဂိး',
இனி 5-வது (மக்குறுஹ") ஆதாகிறது வீனுபுள்ள டைத்து ாள் பாடல்கள் படுகிறதும் படி
க்கிறதும்,
 

முஸ்லிம் மித்திரன். Gl.
இனி வேது (ஹரும்) அதர் கிறது இல்முல் பலாசிபா, இல் முல் (முஷஹ்புதாஹ் ) இல்முல் ( முஷல்கா ) இல்முல் ( நமல் இல்முல் (ஹந்தஸ்த் ) இல்முல் (、) மிகுதம் இல்முல் (ஒற"லூப்) இல்முல்ஸ்ஹற்1இல் முல், கபாய் இல்முல் ஐச்பற்iற, இல்முல் (தலாவவிம்) இல்முல் (மன்திக்) இதுபோல் கொத்ததை படிக்கக்கூடாது, டினுல் இல்முல் மந்திக்கு ஒறகுக்கு விரோதம் வகுத்தாதபோனுலும் அதில் முக் கியமாய் இருந்தால் பலாசிபாவின் இல்மாவில் இழுத்துவிடும். $1.00უ7 ம்வந்துசம்பவிக்குமென்று வரும் என்றது எந்த இல்முகள் உண்டா ஒனது. ஒரு மார்க்கம்சறiற கொன் டல்லே அவர்.அவர்களின் போசினே யால் உண்டாக்கி கால்சரிகி போ ஞர்கள். இவர்களின் வரலாத்தை அறிந்து சாம் தவிழ்ந்துகொள்ள வேண்டியது, அவர்களின் வரலா த்தை சுருக்கமாக சொல்லப்படு குது ஆனதாங் அறிந்து, ஈம்மு டைய யோசினே, புத்தி பிரகாரம் பாதொன்றும் சொல்லாமல் ச P யின் பிரகாசம் நடக்கும்படி நஹ் மான் கிருபை செய்வானுகவும்.
ஆ மீன்
சில அரிய உபதேச ங்கள்
H 1-வது அடிபணிந்து தாழ்மை யுடன் நடந்து கொள்வது மதாப் பெரிய, துரோசியையும் துஷ்ட னேயும் உருகும்படி செய்துவிடும்,
2-வது கேத்திரங்களையும் புத்தி மூக்ள) யையும் மற்றெல்லா |- ப்புகளே காட்டிலும் அதிக ஜாக் 3. TälilIta. கவனித்துக்கொள்ளு ங்கள்,
3-வது அளவற்ற கவலேயின்போ தும், சினத்தின்போதும், பூந்தி யின் நிதான பு பெருமையும்
போய், விடுகின்றன,
4-வது நீங்கள் ஆழ்ந்து சிங்கிக் காதவரை எதற்கும் நல்லதென்ருே கெட்டதென்ருே முடிவு சொல்லா தீர்கள்.
3-வது தனக்கு சிறியவர்களு க்கு மரியாதை செய்வது தன்னு டைய கவுருவத்தையே அதிகப்ப த்ெதுவதாகும்.
இடத்துக்கும் சமீபத்து الغولدت عدثا க் கும் தக்கவாறு வார்த்தையை சோல்ல வேண்டும்.
']- ̧ கல்லோர்களுக்கு உதவி செய்வது தனக்கு செய்துகொள் வதைவிட மிகவும் மேலாள் தாகும்

Page 8
12 முஸ்லிம் மித்திரன்.
3-வது தன்னேவிட மேலான அறிவில் சிறந்தவர்களே சினேகிக் திருப்பதே நன்மையானதாகும்.
9-வது அருத்தமற்ற வார்த்தை களே சொல்லிக்கொண்டு இருப்ப தைவிட மெளனமாய் இருப்பது மேலாகும் இதனுல் தன் கவுருவ மும் மரியாதையும் தன்னிடமிருக் கும்.
10-வது இரகசிய எண்ணம், பூர்த்தியாவதற்கு முன் பாரிடமும் சொல்லாதே, ஆணுல் அதற்குவே ண்டிய உதவியைத் தேடிக்கொள்.
11-வது பேராசையே எல்லா இழிவுக்கும் அடிவேறு யிருக்கின்
.ടി.
12-வது (அல்லாவுக்கு அஞ்சு பவன் எவ்வித தீமையும் செய் யான், "
13-வது தாழ்மையும் வனக்க மும் அநேக குறைபாடுகளே மறை
த்துவிடுகின் ŚT:
14-வது த ன் சமுகத்தாரையும் தன் தேசத்தையும் ஆதரிப்பது இதர எல்லா குடைகளேக்
ಇLb LDణాTశాr தாகும்.
15-வது உலகத்தில் காணப்ப ம்ே மார்க்கத்தினுலும், நாகரீகத் தாலும் லெளகீகத்தாலும், தேசிய
த்தாலும், எத்துணே பாவங்கள்
உண்டாகின்றனவோ அவை எல் லாவற்றிற்கும் தானென்னும் அக ங்காரப் பெருமையே அசல் கார இனமாய் இருக்கின்றது. பெருமை யும், கயவஞ்சகமும், பகைமையும் போதகமும், கொலேயும், கொள் ளேயும், இவை யனேத்தும் பொரு மையினுல் விளேயும் பயன்களே
யாம்.
கல்வத்து நாயகம் கித்தா பில் கடறுகிருரர்கள்.
Lars
ாபி வல்லல்லாஹ" அலேஹி வஸல்லமவர்கள் உலமாவு துன்யா அடைய வர்ணிப்பில் அநேகமாக சொல்லியிருப்பதுடன் அவர்களு க்குப்பின் ஸஹாபாக்க ஒளுடைய யானேயில் தனே (ஹளிதை)புடை பவர்கள் ஆகிறத்துடைய உலமாக் களாகிய மகாபாரவான்கள்பேரில் குத்துப்பாடு சொல்ல தொடுத்து விட்டார்கள் முதலாவது தப்சிரு  ைடய உலமாக்களுக்கெல்லாம் நாயகமாகிய செய்துனு இபுனு அப்பாள் றவியல்லாகு அன்கு ೨|| ர்கள் குருஆலுக்கு தப்சீர்செய்ததை (நாபி உபுணுல் அஸ்றக்கு 3. Tarir l I வர் குத்துப்பாடு சொல்வதும் குரு லுக்கு மனம்போல் தப்சீர் செய் கிருர் என்று மிகுத்த கோவின யெல்லாம் செய்கிறவராக இருங் தார். இன்னமும் (அப்துல்லா இபு லு உமரையும் அப்துல்லர் இபு லுளTபரையும்) சொர்க்கங்கொ

முஸ்லிம்
r 孟 தி ரன்,
ண்டு ஸ்மா சாபம் பெற்ற சஹ்து றெனியல்லாகு அன்கு இவர்கள் போல் ஒத்தவர்களுடைய இல்மி லும், தொழுகை முதலாகிய இபா தத்துகளிலும் சிலர்கள் எல்லாம் குத்துப்பாடு பேசுகிறவர்களாக இருந்தார்கள்.
செய்குல் அக்பர் றலியல்லாகு அன்கு
புது ஹாத்துல் மக்கியாவென் ஒரம் கித்தாபில் அவர்களே கனக் கில்லாத புகழ்ச்சியாய் புகழ்ந்தி பின் சொல்லுகிருர்கள் ஒருபோது ஒருவரும் காப் மலேக்கு போய் இருக்கும்
போது தம்மலேயை சூழ்ந்துகொ
நானும் நப்தாக் களில்
ண்டு இருக்கிற நாகத்துக்கு அரு சே காங்கள் போகையில் நம்மு டைய கட்டாளி என்னேப்பார் த்து இந்த சர்ப்பத்தின் {8}, ifaill ஸ்லாம் சொல்லுமென்றர். அதி போல் ஸ்லாம் சொன்னவுடன், (ஜவாபு) எந்த தேசம்
பாம்பானது உடனே சொல்வி நீங்கள் என்று கேட்டது. நாங்கள் பஷா பா) வென்னும் நகரத்திலுள்ளவர் களென்றவுடன் அந்தப் பட்டன த்தையுடையவர்களுடன் செய்கு அபிமதியனுடைய, கடைபிடி என் விதமாக இருக்கு என்று"தேட்ட போது, அப்போது அவரை அவ்
a77|-Laff 五 ாள் "ותיכם, והל
(விந்திக் ) ருர்கள்.
தென்று சொல்லுகிருர்களென்று சொன்னுேம், உடனே ஆபுதுமை ஆதமுடைய மக்களுடைய மடம் தனமே மிகவும் ஆச்சரியம் அல்லா குத் தஜலா அவன் அடுமைகளில் ஒருவரை GörfLuITIG நிறுத்தி அப் பால் அவனுடைய (கல்கு நளில் $('in' fiTrol', '#' பொருத்தக்கெடுவர் களென்று அல்லாவின் ($1 |rfb| 23 at Ltd. நான் எண்ணியே இரு க்விஃப் என்று, அறவமானதி நாகரீகமாய் சொன்னவுடன் அவ వJP LTig எப்படித்தெரியுமெ இன்று நரங்கள் ≥ "Gl Tir -- னே, (சுப்ஹானல்லா பூலோகக் நில் அவரை அறியாத வீர் oါိ;mr உண்டாகியா இருக்குதி, அல்லா ஞனே அல்லாகுத்த,ஆலா அவரை பாரதூரமாகிய ஒளியாக எடுத்து டிடியார்களுடைய (கல்பில்) அவர் பேரில் உருப்பை உண்டாக்கி இரு க்கிருன் காபிர்அல்லது முனுபிக்கே ஒளிய அவரை பொருத்தக் குறை வாக இருக்க மாட்டார்களென்று நாம் சொல்லியது என்று பேசி வருகிருர்கள்.
இன்னும் ஜானேத்துல்பகுதாதி ஹடல் ஹஸனுவாதுளி தெளியல் லாகு அன்கு மாபோக்கொத்தவர் களில் அநேக அநேரு, அவ்லியாக் ரளே (ஷிந்தீர்) கண்டும், (காபிர் என்றும், ஹ"க்கும் செய்தம் பத்துவாவும் கொடுத்து இருக்கி
தொடரும்

Page 9
முவலில் மித்திரன்,
量 கேள்வி ? ஹ"லூர் இல்லாமல் தொழுகை கூடுமா ?
இக்கேள்வி கனம் சாம், முஹம்மது ஹாஜியார் ஜே. பி. அவர்க ளால் கேட்கப்பட்டது. உலமாக்க ளடங்கலும் தயைகூர்ந்து இக் கேள்விக்கு விடை பகருமாறு வேண்டிக்கொள்ளுகின்ருேம்.
தொழுகையில், "ஹாலூர்' என்னும் உள்ளச்சம் இல்லாமல் கொழும் தொழுகை ஆடுமா!
M. M. Abdul Rahaman, Esqr., ED I TOR,
''MUSLM MTHRAN."
I have duly received your copy No. 5 for which I thank you. I wish that you will be good enough to put a question in your Dett issue asking the Ulemas to explain the "HULOOR." in cur Prayer. Without which no prayer will be accepted.
Thanking you in anticipation.
DEAR SR,
Yours truly,
M. Mohanned Hadjiar,
311-3.
Գ - அறிவித் த ல் ,
ஆரோக்கியமே சந்தோஷம்! ஆயுள்வேக வைத்திய சிகாமணி D, D, கண்ணங்கார அவர்கள் 7@ಚಿಡ್ತTಐT விபகுதியையும் சுகப்படுத்தக் கூடியவர். அவருடைய வைத்தியம் முக்கியமாய் காட்சென்ற வியாதிகளுக்கு மிக சிற்ந்தது இவர் பண்டையகாலத்திலுள்ள வைத்திய சாஸ்திரிகளுடைய {Pன்ற களே சுற்றுனர்ந்த கிபுணர் ஆதலா அவனால் விசாரித்துப் பாருங்கள்.
இந்த சங்கத்தின் அங்கத்தவர்களுக்கு இலவசமாய் வைத்தியம் செய்து விருதராறனT.
இப்படிக்கு, D. D. I sin 60 år sig, போபஸ் ருேட், கொழும்பு

MARADANA MUSLM ASSOCATION மருதானே முவிஸ்லிம் சங்கம். 1 93 2.
ஜனவரி 1-ந் உ இவக்கம் 31-ம் வ. வரைக்கும் வரவு சிலவு கணக்கு
(டீன்ஸ் ரூேட்) முன்பக்கப்படி 8. S. O. B. S. A. napirg 50 S. முகம்ம ஹாசீம் A H. ஆரீப் 100 K அசிகன்ஒய 8. முகம்மது அப்துல் காதிர் 50 0 வினேது P முகியத்தின் குட்டி 25 M. L. M. Qairarafsir 鹦岳 K. M. sist றவtஐ 50 TUJ. L. முகம்மதி மறைக்தார் 25 K. P. K. M. அப்பாள் 50 S. முகம்மதி ஹாசீம் 25 A. M. gr. Tes 50 S. A. செய்யது تF S. L. A. Lagogi) 25 K. நார்முகம்மது 25 A. C. A. Linga முகம்மது ரூசிக் 0. T. M. பநச்2ளது Fi () (போர்ட்ஸ் ருேட்) A, R. M. FILOGY'āåT 25 P. K முகமது காசீம் 5. N. சுலேஹா உம்மா O H. W. மாமூர் 见岳 W. R., M. PAFELLT A. R. சுலைமாலெவ்வ 25
இப்ரூஹீம் 25 (பே பஸ லேன்) S. M முகியத்தீன் அப்தல் K. M. ச்ெசுந்தர் 见5
காதர் 25 M. A. பிச்சை O 篮 鷺 Lpපූජ්ය්ෂ් S, S. சின்ன வாப்பு 50 W. M. Brigi 盟5 யூனுஸ் முகம்மது 25 M.M. K.முகியத்தீன் பக்கீர் 25
TIJÉ, UT சாகிபு (என்) I. L. அப்துங் rat
செய்யது இப்ருஹிம் 50 I. L. அப்துல் ஹமித் 5 S.M. முகியத்தீன் 凸浔 (என்) A. L. M. ஹாசீம் 25
பிறதர் 25 XS மெய்யான் N. M. முகியத்தீன் 50 சுசுர்தீன் உமர் 50 (ஸிமன்ஸ் ருேட்) SA ஜெமாலுத்தீன் 25 R.S.M. முகம்மது இப்ருஹிம் 25 M லத்தொன் 25 S-7 1500

Page 10
முவuலிம் மித்திர ன்.
18
முன் பக்கப்படி 15-00 முன்பக்கப்படி 많 2-00 பகர்வீழுெ 25 (2-h மர்தானே) ஜெய்ன் மீதின் K. N M. ரோச் முகம்மது 25 M. Т. M. ಆಗ: 25 S. E. 0. அப்துல் நளினார் 25 N. அப்துல் கரீம் 25 0. L. ஹ-Eளின் (டாலி ருேட்) T. B. B. முன்னு A4, I၊ ဂိုဏ္ဌJFrဓါး၊ ၂ ஒ5 K. குப்பகனி 冕岳 P. N. நாகூர் மீமுசாகிப் 25 M 1.4. லதீப் 50 A. L. M. சேக்லெவ்வ (கதீபு) 曼5 M. அப்துல் ಕೌÉÎrä O K A. S. ஸெய்யத் அவி 25 S K. முகம்மது லெவ்வ 盛岳 8. Rகாதர் மொஹிதீன் 5 -ة பறிதன் (என்) ஸ்ன்ஸ் 5
(ஸ்டபட் பிலேஸ்)
N M. காவறிய 5. A. முகம்மது 25 S. M. Graft A.M. இப்ருஹிம் 25 R, J, மிஸ்சின் 25 P. L. M. முகம்மது லெவ்வ 25 M. B. காவிப் 25
எவன்டல் ருேட் 1. A. S. ஹாஜி வாஹீத் ,
அறப் பிலேஸ்
25
I. L. M. -sufi 1-25
(பிசஸ் லேன்)
R. R. ஆமாத்து 25 1, M தாவயிம் 50
(இஸ்சின்னர் ருேட் ஸவுத்
5. 2200
M B, முகம்மது
ஜெகதரீய்யா டிறப்பர் ஸ்டோர் 25
N. A. A. Grön 5
H. 1. A. M. நூர்தீன்
4. A மஜீத் 王岳
0 I M. சரீப் 25
R, சாகுல் ஹமீத் 25
(3rd மருதானே)
A. C. ஆப்புதீன் 1-0)
(மாலியாகந்த ருேட்) K. M. செய்யது இப்ருஹீம் ம்ே
A, Eம்மூன் 25 M. அகுமது 25 S L. M யூனூஸ் லெவ்வை 25 N. S. எtதியான் 5 M. 1. சேக்பரீத் 5 M. M கியாது 5 A, M. தவ்ர்ே 50
L. M. உமர்தீன் S. ஆப்பு:தீ յF 35
30-0)
 

முவUலிம் மித்திரன். முன்பக்கப்படி 3. 9
- - ה - O5. பக கிருன் முன்பச்சுப்படி 87.75 75- LC அவி இனமாயில் C. L, மரைக்தார் .؟ R. M. மக்மூது 35 邑, உறவின் 25 s M. முகியத்தீன் 蠶 (தெமட்டெ 5()
.ே அப்துல் முகுப் 翡 S. A. HK в T
GS ' A. மெய்ன்ே மவல் ஆறு S ப்டன் லேன் தர்ன
L. M. S. அப்துல் காகர் C. M. M. ஹனபின் 25 O گے۔ έμTalυ తొTFIT 35 M 配 த
1. அப்துல் றம்ே 1.00 S T. M. ஹாவயிம் O list L. - L M. a) Ipamfil I r 2 M ானிகாகந்தை லேன் VAT 岛5 ஜெய்லாபுதீன் O. L. M : 5 1 . மார்சே." 25 J. E. நபசு M 18 அகம்ம
• . nápg -00 EK. து சாகிப் & Cரு 5
குறிதி K. as
25 A. L. ாதர் முதறிதீன் 2岳 Լid மாளிதாகக்கை ÖöÜණ් M M இஸ்மாயில் 翡 M. O. ருபான் :յի` C 懿 ஐெக்கரியா 翡
髓 = M K. H. Czy Li Tissir 25 M. அமீர் இளமாயில் 25 M. S. M. Liqa, Arif 25 с. s. M. prair L. 25 ਨੂੰ ನಿ':... ? S. R. S., Qafia Lig (pastet 25 M. L. 25
::* பElமதி L.A. வஹாப் A. ஆலிம் சாகிப் I Lu --Tysã. 町 1-25 କ', ". R. உமமும் சுலேஹா 25 N M ஹ்மதலெவ்வை 50
ஸ்மாயில்பாய் 80 PT
ل= S) M. M. )تتمي للتبقع S M அஹமது லெவ்வை 50 L. M. M. ஸ்சனின்ற * U A. அபதுல அவிளி 5 H. M. நஹ்மத்துல்ல - K அப்துல்ஹஸ்ஸாக் T 2岳 முகமமது ஹனிபா (_JJTavert (31J Tig 鷺" 驚 T:' ரூன 醉 ك. சம்சுதீன் U L அப்துல் லே O T, தய்யான் 25 i Mí na:" 35 us ஹஜ்ஜி 25 (ଜ r l-O
酶 @jräÌ_ಣೆ A, M. ஐதருளி 25 is Larz-rg. List லேன்)
abiboea 25
A. ஆவி 5 吕7–75 2
1S-25

Page 11
20 முவUலிம் மித்திரன்.
முன்பக்கப்படி 48.75 (புளோஸ் பெசே ஜ்) C. M. முகம்மது Eாசி 25
(பெரிய Lrra L வத்தை M S MAI முகம்மது ஜிப்ரீ 25
11 M அப்துல் லத்தீபு 曼5 A. R. M. (ựo Tĩ 25 MP ஆப்துல் வாஹித் ፵õ Τ N அப்துல் ஹமீது 2 ST, M சின்னல மரைக்கார் 25 U அப்துல் கரீம் 骂岳
AH அப்துல் வஹ்ஹாப் 25 சின்னர் மாளியாவத்தை A R Gifu, A ( A முத்தவிப் 50 A M Gaitaataj tran Tatari }
W M y gliarஹறிக்
P M அப்துல்வாஹித் 25 S M S FTG 5 WM FYsFlin 25 EK அப்துல்காகச் MI M | Ĝizo Tris82 25
கொளும்பு போட் CL மரைக்கார் பாவா &
rts 10-0)
SDM is origitsir 25 H M in sir 5 MM ஹ"Eளய்ன் 25 M M AYTarsi 25, MMA 25 KBM 35öLrrisso 5
65.00
முன்பக்கப்படி (பெங்ஸால் இண்டிரீட்) PB உம்மச்சிஹாஜியார்JP 500
மேன் இஸ்டிரீட் N D H M arras, 1-0 AW முகம்மது 5. D L Mமுகம்மது - 5 L M Lyon) 3 TA வாஹித் 2-0U A M Esi 1-00 வெஸ்டன் டிறப்பரிங்டோர் 1-00 $ L M ஹாவவிம் 50 A M H M Fifty 1-00 J L M gy, a
L M அப்துல் அவயிஸ 1-00 O L. M. Grays 50 R LM ஸாலிஹ் 25 A  ே முகம்மது 50 RA HIM மன்சூர் 25 8 முஹ்வtள் SO L M ஜெவாஹிர் 1-OO
(கய்மன்ஸ் கேட்) S L H M யூசுப் 1-DO $ 1 H M ஹஸன் 25
(கைய்லர்ஸ் ஸ்டிரீட்)
உவைஸ் & பிரதர் 50 சம்சு பிறதர் 冕岳 Yn A gwŷr.' 5)
(சை, இஸ்டிரீட்) A C M L Tui ፵5
86-95
65-00.

முவிலிம் மித்திரன். 2.
ஒன்பக்கப்படி 86-25 äT LILJA 95-75 (LP {ւք 무 (1-வது குருக்குக் தெரு) கூறுவத் தெரு
முகம்மது 50 м о м-гуЁї 25 MLM ஹனிபா 25
(நொரிஸ் ருேட்) H S இஸ்மாயில்
(2nd குருக்குத்தெரு) S HM ஹனிபா மரைக்கார் 25 காதர் 25 M சாகுல் ஹமீத் 25 பிசின்ஸ்ஸ்டிரீட் பெட்டா)
25
செய்யது முஸ்தபா 25 SM E ITS Tóri A R M தாவிம் 25 H M நார்தீன் 50
(3rd குருக்குத் தெரு) MT மஹ்மூது 25 Z D. M. Ggal rajzi 50 A T M அப்துல் லத்தீப் 1-00 W M GÆFI järgfäär OO IS அப்துல்ஹகுமான் 25 முத்தார் & கவ்ஸ் 1-00 A IM அப்துல் தகுமான் 50 W MH முகம்மது கவ்ஸ் 25 R T M M எஹ்யா 50 w 0 முஹம்மது அலி 50 AM அப்துல் மஜீது 25 அகுமது ஹளின் 25
சிறிப்பினு
M இனமாயில் 25
է15 - Tք
(அல்ஸ்டோப் இஸ்டிரிட்) சேக்குமுகியத்தீன்கோயா 1-00
(டேம் ஸ்டிரீட் பெட்டா) U LM FIF" 25 (பொபர் ஸ்டிரீட்) இஸ்மாயில் ஜெய்னுல் ஆபுதீன் 25
(ஸ்ந்தபஸ்கியன் இஸ்டிரீட்)
AM M சாலி 1-OO (வில்சன்ஸ்டிரீட் புதுக்கடை) A மதார்சா 25
(பெரிஸ்டிரீட் புதுக்க டை)
50.
ATH M நூற்தீன் M M A. Aguilt 50 பிரின்ஸஸ்கேட்
ਜ 25
சில்வர்வமிமித் ஸ்டிரீட் 5 பாச்சா 1-00 கிறேன்பான ருேட் (லேயார்ஸ் புரூட்வே) அன்ஸாரி O M H M TITTITUT 25 v n முகம்மது கனி 1-DU ஸன்ஜோசப் இஸ்டிரீட்) s"அப்துல் றகுமான் 75 W MH அப்துல் ஜெப்பார் 25
I (13--D)

Page 12
22 முவிலிம் மித்திரன்,
முன்பக்கப்படி 103-75 முன்பக்கப்படி 108-15 (அலுக்ாவத்தை) (பான்ஸ்பிலேஜ்) A ( Mருவிக் 50 AM ஹாமிக் 1-00 T_. இது A முகம்மது சரீப் 25 GIFTET எவிஜய பிரின்ஸாப் எவினு) , M.A. M. இமையில் 1-()(.)
$1 அஹமது லெவ்வை 25
வெள்ளவத்தை ET M ரூமிஸ் 50 A RAருவிக் (мм c) 100 A LM சரிப் 50 T L M அப்துல் மஜீத் 50
(சின்ன்மன் கார்டன்)
SIL MI HI FR375 GTI 50 N M FFF 25
கும்பனிக் தெரு) AHசுஃமான்(கலஹகம்பேனி)50
(கிளிபோட் கிறஸன்) MM அப்துல்தகுமான் 25
■■ (பிளோஸ்ருேட் ஜாவத்தை)
ட ALM ஹனிபா - 5
06.00
(பொறலே கனத்தைருேட்) ST M மெய்தின் ஹாஜியார் 50 (பழையசோனகச் தெரு) AL அப்துல் நஹ"மான் 25
(புதியசோனகத் தெரு)
| M G M 4:#FFFF" AB c M மெய்தின் 25
(மெஸன்ஜர் ஸ்டிரீட்)
ST M மீலமரைக்காச் 25 LM தீரனிபர் 25 M M ஹாஜிநபின் 50 A. L M ஹனிபா 50 rெறிருேட்) м м சேறமலி 曼 2.5 м с А арбnsir & .
A M அமீன் 1-00 115.00
 
 

முஸ்லிம் மித்திரன். 23
MÅRÅDÀNÅ AVUSLIM ASS00IÀTION
| COLOMBO, 1932 வடு, ஜனவரி மீ" tந் உமுதல் 3-ந் வட galls ல் மரு தா னை முஸ் லிம் சங்க த் 岛 ன்
வரவு சிலவு கணக்குகள்.
. ,*
I ALWIJL முன் இருப்பு 29.34 பில் அறவிடும் விஷயமாக கொமிஷன் 24-35 கிலிபோட் பிரஸ் டிசம்பர்மாதப் பத்திரிகையுடன்
கண்க்கு முடித்ததி 33-00
டைமன் பிரஸ் ஜனவரி பேப்பர் அச்சி- -JL-italitët 10-00
EF;
சிக்கானிக்கு மருந்து வாங்கிக் கொடுத்த வகையில் சிலவு 2-56
- 그 '
Tö தன் ரொக் " . Sr: சிக்காளி ನಕ್ಷ್ ಖಿಲೌಲಿ ೨೫LL! ரெயில் கூலியும் வழிச் சிலவும் சேர்ந்து 2-00
枋、下三
மய்யத்து விஷயமாய் ငှါးရေး|| ...။ 8-50 சங்கத்தின் வீட்டு வாடகையின் பேரால் 10-00
கிர்ேட் பிரசில் அச்சிட்டபேப்பரை டைமன் பிரசில்
அச்சிடும்படி றிஷிஸ்ட் மாத்துகிறதற்கு முத்திரை சிலவுடன். சில்வு a 3-06 மெஸன்ஜர் ஸடிரீட்டில் ஒர் மையத்தைப்பற்றி அறிவிக்கப் பட்டதின் கிமித்தம் போக்வரசிலவு 50 பேப்பர்ஆனுப்பழுத்தி ைசிலவு, 1-05 அச்சுக்கந்தோருக்கு போகவா சிலவு SO 2 டசின் புல்ஸ்கேப் பேப்பருக்கு சிலவு 43 கை பேக் 1 க்கு சிலவு - 1-00 பீபுனுக்கு 1 சூட் உடுப்பு தைக்க சிலவு 10-00 பீபுனுக்கு பெச் 1 க்கு சிலவு 800
கிளார்க்கின் சம்பளம் 6-00
ஆக வரவு சிலீவு 144.34.1165ڑ
116-25 - + +-- -سیبیا-------
25-09 Lj نازنی ہوئے تو ہمavھی

Page 13
24 முவUலிம மித்திரன்.
புகாரிமஸ்ஜித் போபவலேன் மருதானை கொழும்பு. மகாகனம் தங்கிய காரணக் கடலாகிய, பூாணவடிவாகிய அல்கு க்பு செய்யிது முகம்மதுப் ஜெலாலியாயுல், புஹாரிப்புல் காதிரிய்யுல், கன்ஹாரி, குத்திங்ஸ்வலீர் ரஹ" நாயகத்தின் பேரால், வருடாந்தம், நடைபெற்று வருவதுபோல், இவ்வருடம (23-வ) முாை 21-க் வட காயத்துக்கிழமை பின்னேரம் 8-30 மணி அலவில் மனுக்கிபு ஒதி முடி ந்ததின் பின் மேல் சொல்லிய நாயகத்தின், திரு 5-ந்தாம் போர், அல் ஆலிமுல் பாலில், செய்குல் காமில் எப்ன் றஸ்"லுல்லாஹி செய்யிது முகம்மதுல் ஜெலாலிய்யுல், புஹாரிப்புல் புஸ்தானியில், காதிரிமல்லானு அவர்களால் அறபி வாக்கியத்தால் உபதேசம் சொல்லப்பட்டதை கனம் ஹக்கீம் ஹாஜி மீருலெவ்வை, சேக் அப்துர் றஹாமான் ஆலிம்ஸ்ா ஹிம் (கவிபத்துல் அலவிய்யா அவர்களால் தமிழ் வாக்கியமாக மொலி பெயர்க்கப்பட்டது.
அதாவது, தக்குவாவை பற்றியும் முஸ்லிம்களின் ஒற்றுமையைப்பற்றியும், சல்வாத்தைப்பற்றியும், சொல் வப்பட்ட வி. ஆம் மஜிலிசுக்குளோதாத்துமார்களும் உளமாக்களும் கபுேமார்களும் இன்னும் கனதன் வான்களும், பெரும் திரளாக சமுகம் , கொடுத்து 9 மணிஅலவில் விருந்தளிக்கப்பட்டது. '', ":
-4 - ,
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

J Framing Specialists.
Every Picture sent out is well
finished and hermatically sealed.
Picture framers to all the
leading Artists in
Climb
LLLLLL L LS LS LLLLL LL0L0S SS L LLLLLLLL0LLLLLLL LLG LLLLL Pole (39
WORKMANSHP. GUARANTEED,

Page 14
அாதனமான பட்டுப்பிடவைக் கிறுக தினுசுகளும், பழையகாட்டு சார்
பிடவை, நல்லமாதிரி சுழி
விலே சகாயமாக
。
நி. 11, 13 டீன்ஸ்ருேட்
Printed at the Dia DmoIII di Press, :
M M Abdul Rahman, Maradana Mu: Col Grbo).
 

களும், Ali i சிலுசுகளும், லேஸ் ம், கோட்டுப் பிட்வை, கநிரை சேகளும் எங்களிடத்தில்
விற்கப்படும்
மருதானே, கொழும்பு.
59, Sea Street and Published by lim Association, 84, Dean's Road,